Theo tờ "The National News" của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dẫn Chỉ số giá cước vận tải container thế giới (World Container Index-WCI) của công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry, hãng theo dõi giá cước vận chuyển container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, cho hay phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.

Xung đột tại Biển Đỏ đẩy cước vận chuyển tăng phi mã, cổ phiếu vận tải biển dậy sóng
Chỉ số container thế giới tăng mạnh trong thời gian ngắn. Theo: MacroMicro

Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu; và Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á; cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt. Tuyến đường thay thế cho tuyến thương mại Đông-Tây này là tuyến đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Tuy nhiên, tuyến này sẽ làm tăng thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á.

Chuyên gia Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải, hậu cần và ô tô tại hãng nghiên cứu ING Research có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), nhận định rằng giá cước vận chuyển container trên tuyến thương mại Á-Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhất trước những căng thẳng ở Biển Đỏ. Đặc biệt, hành trình đi đến các cảng ở Địa Trung Hải sẽ dài hơn đáng kể. Giá cước vận chuyển container từ cảng tới cảng trên tuyến Á-Âu hiện đã tăng 130% so với hồi đầu tháng 11/2023.

Trước đó, lực lượng Houthi đã đe dọa tấn công các tàu hàng để phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza, lưu lượng phương tiện qua Biển Đỏ, một trong những tuyến vận tải đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã giảm nhanh chóng, nhất là nửa sau của tháng 12 năm ngoái.

Ngày 8/1, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải hủy chuyến hoặc đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công.

Cổ phiếu nhóm vận tải biển nổi sóng

Xung đột tại Biển Đỏ đẩy cước vận chuyển tăng phi mã, cổ phiếu vận tải biển dậy sóng
Nhóm cổ phiếu ngành vận tải biển nổi sóng, cập nhật lúc 10h15 phiên 10/1. Nguồn: Fire Ant

Sau khi thông tin căng thẳng tại Biển Đỏ có thể tiếp tục leo thang, các cổ phiếu nhóm ngành vận tải biển trong phiên giao dịch ngày 10/1 nổi sóng ngay đầu giờ sáng. Mạnh nhất kể đến cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải Biển Việt Nam tăng kịch biên độ (+7%), cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 5%, tiếp sau là VSC (+2,86%), PVT (+2,33%), VIP (+2,64%)...Ngoài ra, cổ phiếu cảng biển cũng được hưởng lợi nếu giá cước vận tải tăng, GMD (+1,12%), DVP (+1,94%), SGP (+2,96%)...