Persistence Gwanyany - thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của Zimbabwe, cho biết mục tiêu của giới chức nước này là đạt được mức lãi suất thực dương để ngăn chặn tình trạng đi vay nhằm đầu cơ - yếu tố khiến đồng nội tệ mất giá.

Ông cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, các số liệu chính thức hôm 25/6 được công bố cho thấy lạm phát hàng năm tại quốc gia này đã tăng lên 191,6% vào tháng 6. Kế hoạch nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục nằm trong số các biện pháp chính phủ dự kiến sẽ công bố vào cuối tuần này.

Gwanyanya cho hay: "Chúng tôi đã quyết định thực hiện một bước đi mạo hiểm. Chúng tôi sẽ có được sự ổn định thông qua việc tích cực tăng lãi suất."

Để bảo vệ hoạt động sản xuất nông nghiệp, ngành này sẽ được hưởng "lãi suất ưu đãi", ông Gwanyanya nói. Ngoài ra, lãi suất huy động cũng được điều chỉnh tăng để đảm bảo các ngân hàng hỗ trợ người gửi tiền tiết kiệm.

Triển vọng lạm phát của NHTW Zimbabwe đã được điều chỉnh lên 160% vào cuối năm, từ mức dự báo ban đầu là 25% đến 35%. Ông Gwanyanya cho biết: "Việc lạm phát vượt mức 100% chủ yếu là do những cú sốc bên ngoài mà nền kinh tế nào cũng phải đối mặt." Ngoài ra, NHTW nước này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 5,5% xuống 3,5%.