![]() |
Năm 2023, sự kiện liên quan tới HIEUTHUHAI vô tình khiến một sản phẩm của Giầy Thượng Đình được giới trẻ chú ý |
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, CTCP Giầy Thượng Đình (Mã GTD – UPCoM) ghi nhận doanh thu gần 78,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên, giá vốn và chi phí tăng cao khiến công ty lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng – gấp 2,6 lần so với năm 2023, nâng mức lỗ lũy kế đến cuối năm lên hơn 67 tỷ đồng.
Tổng tài sản doanh nghiệp đạt 120 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn gần 69 tỷ đồng – chủ yếu là hàng tồn kho và các khoản phải thu. Riêng hàng tồn kho chiếm hơn 37,9 tỷ đồng, với phần lớn là thành phẩm tồn đọng. Khoảng một nửa trong số 29,7 tỷ đồng phải thu ngắn hạn đã được xác định là nợ xấu. Trong khi đó, nợ phải trả ở mức hơn 94 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay và thuế, với chủ nợ lớn nhất là Vietcombank – Chi nhánh Thành Công.
Do tài sản ngắn hạn không đủ bù đắp nợ ngắn hạn, đơn vị kiểm toán tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục – điều từng nhiều lần được đặt ra trước đây. Ban lãnh đạo vẫn cam kết duy trì sản xuất, song thừa nhận đơn hàng xuất khẩu sụt giảm vì không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy, máy móc lạc hậu; còn thị trường nội địa giảm tiêu thụ 14,5% dù đã mở thêm kênh online và chính sách kích cầu.
Báo cáo thường niên 2024 cho biết công ty hiện có 326 lao động, thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng. Tổng số cổ đông là 164, nắm giữ 9,3 triệu cổ phiếu. Kế hoạch năm 2025 đặt mục tiêu sản xuất 700.000–900.000 đôi giày (trong đó 30% để xuất khẩu), doanh thu dự kiến 100 tỷ đồng, lợi nhuận kỳ vọng vỏn vẹn 100 triệu đồng.
![]() |
Nguồn: ĐHCĐ thường niên 2025 của GTD |
Bên cạnh việc tìm kiếm thêm đơn hàng và mở rộng gia công (kể cả túi, cặp), Giầy Thượng Đình kỳ vọng tìm được đối tác cùng quản lý sản xuất – đặc biệt là các đối tác Trung Quốc có nhu cầu hợp tác.
Một nhiệm vụ sống còn khác trong năm nay là hoàn tất thoái vốn Nhà nước – kế hoạch đã kéo dài từ năm 2015. Cuối năm 2024, UBND TP. Hà Nội vẫn là cổ đông lớn nhất với 68,67% vốn; CTCP Đầu tư Thương mại Thái Bình nắm 10%.
Thành lập từ năm 1957, Giầy Thượng Đình từng là thương hiệu “quốc dân” với những đôi giày sọc xanh thân thuộc, chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu từ những năm 1980. Tuy nhiên, từ đầu thế kỷ XXI, sức ép hội nhập và sự xuất hiện của các ông lớn quốc tế như Nike, Adidas đã khiến thương hiệu dần tụt lại và kinh doanh sa sút kéo dài đến nay.
Kể từ khi lên sàn giao dịch UPCoM vào năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của công ty Giày Thượng Đình liên tục suy giảm. Công ty chỉ có lãi duy nhất vào năm 2022 với khoản lợi nhuận 117 triệu đồng.
Tháng 3/2023, rapper HIEUTHUHAI bất ngờ “lăng xê” giày Thượng Đình, biến cụm từ này thành xu hướng trên TikTok. Mẫu giày sọc đỏ quen thuộc được giới trẻ săn lùng, dẫn đến tình trạng “cháy hàng” trên nhiều sàn thương mại điện tử. Thời điểm đó, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là bước đệm cho màn trở lại của thương hiệu giày quốc dân. Tuy nhiên, cơn sốt qua nhanh, sức hút với giày Thượng Đình cũng dần nguội lạnh.
Trải qua hơn 60 năm tồn tại, thương hiệu từng một thời vang bóng nay đang chật vật tìm chỗ đứng giữa cuộc đua khốc liệt với các đối thủ hiện đại, khi kết quả kinh doanh vẫn liên tiếp thua lỗ.