“Đến bây giờ gia đình vẫn chưa tin con mình đã được phẫu thuật và vui cười như những đứa trẻ khác. Vạn vật thứ như một màu phép vậy!”, anh Phạm Quốc Hùng (Tân Phước, Tiền Giang) – ba của bé Phạm Kim Thùy, hạnh phúc chia sẻ.

Chỉ sau một tuần được đội ngũ y bác sĩ của Operation Smile và Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM phẫu thuật, vết thương của Thùy đã tụt dốc, liền kề, phải nhìn kỹ mới thấy vết Rết nhỏ trên môi; bé đã có thể ăn uống, vui chơi bình thường.

Ít ai biết, làm hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng lao động tự do với đồng lương ít sỏi nên anh Hùng đã phải ôm cốp xe máy “cà tàng” duy nhất của gia đình để có tiền từ Tiền Giang lên TP.HCM thăm khám cho con. “Nếu không được phẫu thuật miễn phí chắc chắn chỉ để như vậy, tới đâu hay tới đó, hoặc con mình sẽ mang dị tật suốt đời chứ không thể nào xoay sở nổi phẫu thuật”, anh Hùng vui mừng.

1880 giờ tìm lại "nụ cười lộ liễu" cho gần 60 trẻ bị dị tật hở môi, hàm lộn xộn bẩm sinh
Khám sàng lọc trẻ khuyết tật khuyết tật, dị tật bẩm sinh tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM.

Kim Thùy là một trong 76 đứa trẻ trung dị tật, dị tật bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn được khám phá sàng lọc theo chương trình “Tròn tiếng cười – Vẹn tương lai” do Tiến Phước Group phân phối cùng Tổ chức Phi chính phủ Operation Nụ cười phát động. Trong đó, 56 trẻ đủ sức khỏe để tiến hành phẫu thuật.

Từ tháng 10-12/2022, 56 bệnh nhi tại các tỉnh thành như Quảng Nam, Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Định, Tiền Giang, TP.HCM… đã được PGS.TS.BS. Lâm Hoài Phương (Cố vấn Y tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Operation Smile) và đội ngũ y bác sĩ dày dặn khám nghiệm, phẫu thuật miễn phí và theo dõi hậu phẫu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. .HCM theo tiêu chuẩn của Operation Smile quốc tế. Chi phí đi lại và nhà trọ trong suốt thời gian lưu lại TP.HCM của bệnh nhi và phụ huynh ngoại tỉnh đều được chương trình hỗ trợ theo định mức. Toàn bộ số tiền 550 triệu đồng từ chương trình này được Tiến Phước Group tài trợ 100%, đồng thời huy động 15 tình nguyện viên của công ty trực tiếp Hỗ trợ các hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, tặng quà cho bệnh tật nhi…

“Tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn khi con gái mình nhận được rất nhiều tình yêu thương và sự quan tâm từ đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Tổ chức Operation Smile cùng tấm lòng tri ân của nhà tài trợ Tiến PhướcGroup, không chỉ một mà rất nhiều lần giúp đỡ. Thật quý giá vô cùng”, chị Nguyễn Thị Trúc Huyền (mẹ bé Kim Thùy) xúc động bộc bạch.

Theo thống kê, ở những nước đang phát triển như Việt Nam, cứ 700 trẻ em sinh ra thì có một em dị tật bẩm sinh bẩm sinh, hàm ếch. Với dị tật này, các em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, khó khăn trong công việc ăn uống, phát âm cũng như các tác động về mặt tâm lý đối với các em và gia đình.

Dù mỗi ca mổ chỉ kéo dài khoảng 45 phút với chi phí khoảng 10 triệu đồng nhưng không ít em hỏi vui cười có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc là trẻ mồ côi tại viện nhi nên chưa có điều kiện phẫu thuật thuật toán. Vì vậy, những chương trình thiện nguyện của các nhà hảo tâm, các tổ chức và doanh nghiệp trở thành niềm hy vọng rất lớn cho trẻ em bị hở môi, hàm ếch tiếp cận cơ hội tìm lại nụ cười và thay đổi cuộc đời theo hướng tích cực hơn.

1880 giờ tìm lại "nụ cười lộ liễu" cho gần 60 trẻ bị dị tật hở môi, hàm lộn xộn bẩm sinh
Những dự án thiện nguyện của các nhà hảo tâm, các tổ chức và doanh nghiệp trở thành niềm đam mê hy vọng rất lớn cho trẻ em bị hở môi trường, đứa trẻ sơ sinh ngốc nghếch.

Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng đại diện Tổ chức Operation Smile Việt Nam, đánh giá cao sự đóng góp từ các chuyên gia y tế và bệnh viện tình nguyện phi y tế với tổng số 1.880 giờ làm việc mài mòn, đóng góp phần quan trọng cho chương trình thiện nguyện nguyện vọng này thành công tốt đẹp.

“Operation Smile Việt Nam vô cùng cảm kích trước sự trợ giúp của quý hiếm của Tiến Phước Group, giúp thắp sáng nụ cười, thắp sáng tương lai cho 56 trẻ dị tật, có chức năng tự nhiên. Hy vọng sự hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục phát triển, lan tỏa những điều tốt đẹp đến với cộng đồng và các cường thường quân, mang lại nhiều cơ hội hơn nữa cho những trẻ em kém may mắn trên khắp Việt Nam”, Trưởng đại diện Tổ chức Operation Smile Vietnam chia sẻ.

Operation Smile là tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tập trung vào việc thực hiện phẫu thuật miễn phí cho trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh, dị tật và dị tật mặt tại các nước đang phát triển trên toàn thế giới. Trong 34 năm hoạt động tại Việt Nam, Operation Smile đã cùng với các bệnh viên y tế và phi y tế mang lại dịch vụ khám phá và điều trị miễn phí cho hơn 64.000 trường hợp trẻ em miễn phí.