Trang web Visual capitalist đã thống kê 20 quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất (số liệu tính tới năm 2022 từ World Bank).

20 quốc gia nợ Trung Quốc núi tiền khổng lồ nhưng chính Trung Quốc mới là người phải 'sợ hãi'
20 quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất (số liệu tính tới năm 2022 từ World Bank)

Dữ liệu cho thấy Pakistan và Angola là hai nước nợ Trung Quốc nhiều nhất với các khoản vay trị giá hàng tỷ USD. Theo đó, số tiền chủ yếu tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng. Điều cần chú ý, cả hai quốc gia này cũng đang phải “vật lộn” để giải quyết gánh nặng nợ nần của mình. Hồi tháng 2/2024, Trung Quốc đã gia hạn một khoản nợ 2 tỷ USD cho Pakistan. Không lâu sau, vào tháng 3, Angola cũng đàm phán thành công để giảm số tiền trả nợ hàng tháng cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) – chủ nợ lớn nhất của nước này.

Trung Quốc có thể gặp rắc rối?

Về phía Trung Quốc, nước này đã cho các nước đang phát triển vay hơn 1 nghìn tỷ USD thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) – dự án phát triển kinh tế quy mô khổng lồ nhằm tăng cường thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu. Nhiều nhà phân tích cho rằng các khoản vay nằm trong sáng kiến này có thể trở thành một vấn đề lớn đối với Trung Quốc trong tương lai gần.

Theo một báo cáo năm 2023 của AidData, 80% các khoản vay đó có liên quan tới các quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính. Điều này làm dấy lên lo ngại liệu các quốc gia tham gia BRI có khả năng trả nợ hay không.