Elon Musk luôn nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn, tuy nhiên không thể phủ nhận ông là một doanh nhân thành công trên thế giới, sở hữu công ty trị giá hàng trăm tỷ USD.

Năm 2021, Elon Musk được Tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm vì sức ảnh hưởng toàn cầu. Năm 2022, ông tiếp tục thống trị bảng xếp hạng tỷ phú thế giới khi liên tục dẫn đầu.

Ông đã thành lập một số công ty công nghệ như Tesla Motors, SpaceX và Solar City; thâu tóm thành công mạng xã hội Twitter. Đặc biệt, công ty SpaceX do ông thành lập cũng lần đầu thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa du khách và không có phi hành gia chuyên nghiệp lên quỹ đạo quanh trái đất.

Để đạt được thành công như hiện tại, Elon Musk không ít lần đi ngược lại số đông. Thậm chí, ông còn làm những điều bị cho là lập dị cùng những dự án không tưởng để làm nên thương hiệu “tỷ phú “điên” giàu nhất lịch sử”.

Tuy nhiên nhìn lại hành trình khởi nghiệp của ông hãng xe điện Tesla, nhiều người cũng có thể rút ra những bài học đáng giá.

Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

5 bài học kinh doanh nhìn từ hành trình thành công của Elon Musk
Elon Musk từng trải qua rất nhiều lần thất bại để có được thành công như ngày hôm nay.

Ai cũng muốn thành công nhưng chẳng ai chịu chấp nhận rủi ro để thành công cả. Cho dù đó là một rủi ro đã được tính toán kỹ lưỡng cũng ít ai dám bất chấp thực hiện để tránh những hậu quả không đáng có. Thế mà, Elon Musk lại cho rằng khi chúng ta còn trẻ, hãy chấp nhận những rủi ro đó, như thế bạn mới có thể đạt được những thành công lớn hơn.

Tư tưởng đó không chỉ dừng lại trong suy nghĩ của Elon Musk, ông đã dùng hành động thực tế để chứng minh quan điểm của mình. Từ thử nghiệm ô tô không người lái đến thực hiện mơ ước trở thành công ty tư nhân đầu tiên hỗ trợ cho NASA, Elon Musk vẫn mạo hiểm mà không có chút đắn đo nào.

Ông từng "thành thật" chia sẻ trên trang Twitter của mình: "Trong những ngày đầu tiên lập nghiệp, tôi nghĩ rằng có hơn 90% khả năng cả SpaceX và Tesla sẽ có giá trị là 0 USD".

Dù vậy, Musk vẫn kiên trì với ý định đầu tư hàng triệu USD vào mô hình cũng như tầm nhìn của mình. Thậm chí, ông đã đầu tư 200 triệu USD từ việc bán PayPal và Zip2 vào SpaceX và Tesla dù khởi đầu không thực sự thuận lợi. Lần đầu tiên khởi động SpaceX, ba lần phóng đầu của Falcon 1 đều thất bại, còn với Tesla, trong thời kì đầu xuất hiện nhiều vấn đề trong thiết kế và sản xuất.

Trên thực tế, Elon Musk đã chấp nhận nhiều rủi ro hơn bất kì ai, thế nhưng, tính tới thời điểm hiện tại, cả SpaceX và Tesla đều đã phá kỷ lục và biến ông chủ của mình trở thành một người vô cùng giàu có.

Như Elon Musk đã nói: "Sự bền bỉ là rất quan trọng. Bạn không nên bỏ cuộc trừ khi bạn buộc phải từ bỏ".

Đi trước thời đại

5 bài học kinh doanh nhìn từ hành trình thành công của Elon Musk
Musk được xem như một nhân vật khởi nghiệp đặc biệt và truyền cảm hứng.

Năm 2001, khi thế giới vẫn còn đang lĩnh hội về sức mạnh của Internet, Musk đã ở trên chuyến bay trở về Mỹ từ Nga và chuẩn bị một bảng exel về cách thức để giảm chi phí du lịch không gian ở mức tốt nhất. Hành động này được thực hiện sau khi ông bán hai công ty Internet của mình với giá hàng triệu USD.

"Số tiền tôi kiếm được từ PayPal là 180 triệu USD. Tôi dùng 100 triệu USD đầu tư vào SpaceX, 70 triệu USD vào Tesla và 10 triệu USD vào Solar City", Musk nói.

Trong suốt 7 năm sau, dù không một công ty nào mang về lợi nhuận nhưng Musk vẫn là một nhân vật khởi nghiệp đặc biệt và truyền cảm hứng bởi dám chấp nhận rủi ro, khám phá những ý tưởng điên rồ có tác động lớn đến sự thay đổi của thế giới. Ông cũng trở thành một trường hợp nghiên cứu điển hình về sự tồn tại giữa phá sản.

"Không gì là không thể"

Với mỗi nhân viên ở các công ty do Musk điều hành, họ chỉ cần đứng trước mặt ông và giải thích lý do không thể đạt được mục tiêu cũng đồng nghĩa với việc bị sa thải. Điều này cho thấy sự quyết liệt của Musk thúc đẩy đội ngũ của mình làm việc hướng tới những mục tiêu rõ ràng.

Năm 2004, Musk yêu cầu giám đốc các dự án nâng cấp của SapceX tìm ra thiết bị truyền động giúp tên lửa Falcon 1 có thể tự điều khiển trong giai đoạn thứ hai. Vị giám đốc đã đi tìm những nhà cung cấp có thể thực hiện một thiết bị truyền động bằng điện và nhận được báo giá là 120.000 USD.

Musk đã cười và nói rằng: "Thiết bị này còn không phức tạp bằng một chiếc cửa mở nhà để xe. Ngân sách cho anh là 5.000 USD để vận hành nó". Kết quả sau đó đã trở thành trường hợp kinh điển cho câu nói "Không gì là không thể". Người giám đốc đã dành 9 tháng để thiết kế và xây dựng thiết bị theo yêu cầu của Musk với số tiền thậm chí còn tiết kiệm hơn là 3.900 USD.

Ước mơ lớn, làm hết mình

5 bài học kinh doanh nhìn từ hành trình thành công của Elon Musk
Musk được cho là người cuồng công việc khi làm việc “80 - 90 giờ mỗi tuần”.

Đã có lúc chi phí cho một lần phóng tên lửa vào vũ trụ lên đến khoảng 380 triệu USD. Sau đó, SpaceX dần giảm bớt được chi phí theo thời gian. Đứng sau tất cả những thành tựu ấy là một Elon Musk làm việc chăm chỉ hơn bất kỳ nhân viên nào của mình. Quỹ thời gian của ông phải chia đều cho nhiều công ty và gia đình nhưng Musk đã quản lý rất tốt.

Với việc làm việc điên cuồng 80 giờ mỗi tuần, nhiều người gọi Musk là sự khác biệt giữa một huyền thoại và kẻ điên. Nhưng trong gần hai thập kỷ, người đàn ông này không chỉ tạo ra những công ty huyền thoại như Tesla, SpaceX mà còn là hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop, nhà máy pin khổng lồ Gigafactory 1 nằm giữa sa mạc Nevada ở Mỹ hay thành lập tổ chức chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và đảm bảo công nghệ không phá hủy nhân loại. Musk đã chứng minh cho thế giới thấy giấc mơ của mình lớn đến mức nào và nó đã trở thành hiện thực ra sao.

Tối ưu hóa

Khi một khách hàng của Tesla gặp sự cố nào đó với chiếc xe, chỉ với một quy trình phản hồi đơn giản và giấc ngủ ngon, khi thức dậy họ sẽ thấy chiếc xe đã đổi mới. Đa phần xe Tesla hiếm khi cần bảo dưỡng vì chất lượng của các bộ phận được sản xuất (do không có động cơ) và chức năng tự động của các bộ phận khác nhau.

Giống như bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại, xe Tesla có phần mềm được nâng cấp thường xuyên. Với Musk, mỗi một lần nâng cấp thì chiếc xe phải trở nên tốt hơn chứ không thể giậm chân tại chỗ. Ông luôn muốn tối ưu hóa thiết bị ở mức độ cao hơn.

"Rõ ràng Tesla giúp giải quyết việc tiêu thụ năng lượng một cách bền vững nhưng chúng ta cũng cần sản xuất năng lượng một cách bền vững", ông mô tả. Vì thế, Musk đã tạo ra công ty năng lượng Solar City - chuyên thiết kế và lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời cũng như các trạm sạc xe điện.