Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) thông báo danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (cắt margin) trong đó bổ sung thêm 2 mã là VAF của CTCP Phân lân Nung chảy Văn Điển (do báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán) và cổ phiếu VTP của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (do công ty có thời gian niêm yết dưới 6 tháng).

Được biết, cổ phiếu VTP "đánh cồng" ra mắt sàn HoSE ngày 13/3. Sau 3 phên, mã tăng tới 43,9% (mạnh nhất sàn HoSE) lên mức 94.100 đồng/cp.

Cổ phiếu SAV của CTCP Hợp tác Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Savimex cũng vừa bị cắt margin do lỗ kiểm toán năm 2023.

Sau bổ sung, số lượng cổ phiếu bị cắt margin trên HoSE tăng lên 92 mã. Nhiều cái tên đáng chú ý có thể kể đến HBC, HNG, HAG, HPX, HVN, NVL, OGC, POM, PPC, QCG, SMC, TNA, TTF...

Các lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng cắt margin là bởi doanh nghiệp lỗ kiểm toán bán niên 2023, báo cáo tài chính bán niên 2023 có ý kiến của đơn vị kiểm toán, chứng khoán thuộc diện bị cảnh báo/kiểm soát/hạn chế giao dịch/đình chỉ giao dịch/chứng khoán có khả năng bị hủy niêm yết, thời gian niêm yết dưới 6 tháng,...

Ở diễn biến khác, HoSE vừa thông báo đưa cổ phiếu HVX của CTCP Xi măng Vicem Hải Vân vào diện cảnh báo. Mã cổ phiếu này hiện cũng đang trong danh sách cắt margin do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 là số âm.

Ngược lại, cổ phiếu hơn 1,95 tỷ cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland và hơn 304 triệu cổ phiếu HPX của Đầu tư Hải Phát nhiều khả năng sẽ được cấp margin trở lại trong thời gian tới.

92 cổ phiếu bị cắt margin trên HoSE: Niềm vui sắp trở lại với NVL và HPX?
Hình minh họa

Được biết, với NVL, cổ phiếu này bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính tự lập quý IV, đến cuối năm 2023, nhờ ghi nhận doanh thu tài chính đột biến ở mức nghìn tỷ, doanh nghiệp nhà Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn kết năm với khoản lãi sau thuế đạt 685 tỷ đồng. Nếu không có bất ngờ tại báo cáo tài chính kiểm toán tới đây, không ngoại trừ khả năng cổ phiếu NVL sẽ đem đến niềm vui lớn cho cổ đông.

Trong khi đó, phía HoSE vừa thông báo về việc đưa cổ phiếu HPX ra khỏi diện đình chỉ giao dịch sau khi công ty đã khắc phục toàn bộ các lỗi vi phạm liên quan đến công bố thông tin tài chính, tổ chức ĐHCĐ thường niên...