Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa phát đi cảnh báo khẩn tới khách hàng về các hình thức lừa đảo đang có xu hướng gia tăng trong dịp hè. Theo đó, kẻ gian sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản ngân hàng của người dùng.
Một trong những thủ đoạn phổ biến là giả mạo trang mạng xã hội của trường học, trung tâm đào tạo hoặc nhân viên ngân hàng để gửi thông báo tuyển sinh, đặt cọc lớp học, đặt phòng khách sạn hay yêu cầu xác minh thông tin cá nhân. Tội phạm mạng thường giả danh cán bộ ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để dụ dỗ khách hàng đăng nhập vào đường link giả mạo, sau đó yêu cầu chuyển khoản tiền cọc, tiền giữ chỗ hoặc hoàn tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, một thủ đoạn khác là mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin thông báo khóa tài khoản hoặc hỗ trợ xử lý sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... Kẻ gian sẽ sử dụng thông tin này để truy cập vào dịch vụ ngân hàng số và thực hiện hành vi trộm tiền.
ACB cho biết, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ…) qua bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không nên click vào các đường link lạ, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, và không chia sẻ thông tin cá nhân với bất kỳ ai.
Trong trường hợp khẩn cấp hoặc phát hiện dấu hiệu bất thường trong giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với ACB qua tổng đài 028 38247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ kịp thời.
Để tăng cường cảnh giác, ACB cũng cung cấp trang thông tin về an toàn giao dịch tại địa chỉ: https://bit.ly/Canhbaochieuluadao.