Apple đến Việt Nam: Lộ diện một doanh nghiệp niêm yết đứng sau ví điện tử MoMo cho vay trả góp

Ngày 18/5/2023 là ngày khó quên của những tín đồ Apple: Thương hiệu “táo khuyết” chính thức mở gian hàng trực tuyến, bày bán các sản phẩm Apple sản xuất ra như Iphone, Ipad, Apple Watch…và hàng loạt phụ kiện khác. Giờ đây, người dùng Việt có thể mua sắm và sở hữu các sản phẩm của Apple kèm với loạt phụ kiện đa dạng của ngay trên Apple Store trực tuyến tại Việt Nam.

Với 95 tỷ USD doanh số toàn cầu chỉ trong 1 quý, sự xuất hiện của Apple tại một thị trường nào đó hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi của rất nhiều lĩnh vực liên quan. Chính vì thế, khi Apple mở Apple Store trực tuyến tại Việt Nam, rất nhiều mối quan tâm được đặt ra, trong đó, giới tài chính quan tâm nhất đó là: Doanh nghiệp nào dành được miếng bánh “mua trước, trả sau” ở chính sách bán hàng trả góp hàng tháng với MoMo được công bố ngay trên website bán hàng trực tuyến của Apple.

Apple chọn lựa Ví điện tử MoMo làm đối tác thanh toán, thực hiện cho vay tiêu dùng

MoMo - ứng dụng thanh toán hàng đầu Việt Nam chính thức cung cấp cho khách hàng các phương thức thanh toán sản phẩm Apple linh hoạt trên Apple Store trực tuyến. Tuy nhiên, không dừng lại ở chức năng thanh toán, Apple và Momo cùng công bố dịch vụ trả góp cho sản phẩm Apple. Hiểu nôm na, khách hàng mua các sản phẩm của Apple như Iphone, Ipad, Apple Watch…và hàng loạt phụ kiện khác sẽ được vay vốn từ ứng dụng của MoMo.

Phải nói thêm rằng, MoMo là ví điện tử mà ví điện tử thì không có chức năng cho vay, chỉ có chức năng thanh toán theo nguyên tắc 1:1 tức người dùng ví có bao nhiêu tiền thì người dùng được sử dụng bấy nhiêu tiền để mua sản phẩm. Vậy thì, MoMo thực hiện dịch vụ trả góp này bằng cách nào?

Theo hướng dẫn từ cả Apple và MoMo thì khách hàng vào gian hàng Apple Store trực tuyến, khi chọn mua có thể chọn MoMo để thanh toán với 2 lựa chọn linh hoạt: Thanh toán một lần hoặc trả góp.

Bên cạnh tính năng ‘thanh toán một lần’ (One-time payment) tức người mua hàng sử dụng toàn bộ tiền của mình đang có để thanh toán, người mua có thể dùng tính năng ‘MoMo trả góp sản phẩm Apple’ (MoMo Instalments for Apple Store Online) để trả góp cho sản phẩm. Với hình thức trả góp, người mua có thể chọn trả theo các kỳ hạn từ 6 đến 24 tháng và chỉ phải trả trước 20% giá trị sản phẩm, phần còn lại sẽ trả hàng tháng “với lãi suất cạnh tranh”.

Apple đến Việt Nam: Lộ diện một doanh nghiệp niêm yết đứng sau ví điện tử MoMo cho vay trả góp

Lộ diện doanh nghiệp niêm yết đứng sau Ví điện tử Momo, thực hiện cho vay trả góp

“Mua trước trả sau” là một trong những xu hướng lớn phát triển nhiều năm qua và bùng nổ trong những năm gần đây. Để giúp khách hàng có thêm nguồn tiền mua hàng hóa ngay lập tức dù họ chưa đủ tiền, các tổ chức tín dụng sẽ “bơm” cho khách. Cái lợi của bên mua rõ ràng khi mà người tiêu dùng được dùng ngay những sản phẩm yêu thích dù chưa đủ tiền, bên cho vay đương nhiên – câu chuyện lớn nhất vẫn là bài toán hưởng lợi nhờ lãi suất cho vay tiêu dùng thường cao hơn rất nhiều so với thông thường.

Hiện nay, trên thị trường cho vay tiêu dùng đặc biệt là tiêu dùng các sản phẩm điện máy, hàng công nghệ có rất nhiều cái tên nổi trội như FE Credit, HomeCredit…Các doanh nghiệp này nhiều năm qua đã ghi dấu ấn trên thị trường tài chính khi cho vay ra hàng chục nghìn tỷ đồng, lợi nhuận nhiều năm liền đạt hàng nghìn tỷ đồng. Tuy vậy, năm 2022, FE Credit cũng từng là cái tên được giới tài chính nhắc đến nhiều khi nợ xấu cao khiến công ty nổi danh trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng này lỗ 3.000 tỷ!

Quay trở lại với câu chuyện của Apple – MoMo và hoạt động cho vay trả góp, cần phải nói thêm rằng, Apple muốn bán được nhiều hàng, đương nhiên, vai trò của bên cung ứng dịch vụ cho vay tiêu dùng là rất quan trọng. Trong một chia sẻ không chính thức với chúng tôi giai đoạn các công ty cho vay tiêu dùng tại Việt Nam bị thanh tra liên tục, một doanh nghiệp phân phối hàng công nghệ từng nói: Rất nhiều người mua sản phẩm công nghệ sử dụng đòn bẩy vốn, trả góp hàng tháng. Dịch vụ trả góp – theo nhận định của doanh nghiệp kể trên - đã góp phần thúc đẩy mạnh doanh số tiêu dùng ngành công nghệ. Chính vì thế, khi hoạt động thanh tra trên diện rộng gây rúng động ngành cho vay tiêu dùng thì doanh thu ngành công nghệ sụt giảm đáng kể.

Tức, câu chuyện Apple bán hàng online cùng với hoạt động cho vay trả góp kích hoạt trở lại thông qua ví Momo có thể sẽ giúp tiêu thụ sản phẩm hàng Apple đảo chiều tăng trở lại. Nhưng, theo nguyên tắc 1:1, Momo không có chức năng cho vay tiêu dùng và vì thế, Momo tự mình sẽ không thể thực hiện được dịch vụ “Trả góp sản phẩm Apple”. Vậy, Momo bắt tay với ai?

Apple đến Việt Nam: Lộ diện một doanh nghiệp niêm yết đứng sau ví điện tử MoMo cho vay trả góp

Theo thông báo liên quan đến sản phẩm trả góp của Momo, lợi ích người tiêu dùng có thể được khi sử dụng dịch vụ trả góp của MoMo là nhận hạn mức trả góp lên đến 100.000.000 VNĐ, dễ dàng sở hữu các sản phẩm chính hãng của Apple tại Apple Store trực tuyến như iPhone, iPad, Mac hay Apple Watch ngay khi có nhu cầu; phương thức trả góp linh hoạt đến 24 tháng, chỉ cần trả trước 20% giá trị sản phẩm…Đặc biệt, người tiêu dùng không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần đăng ký một lần duy nhất và dễ dàng thực hiện trả góp trực tuyến và thời gian phê duyệt hồ sơ nhanh chóng, chỉ sau vài phút.

Ngoài các điều kiện cần liên quan đến thông tin cá nhân, xác thực định danh…, để sử dụng dịch vụ trả góp thì khách hàng cần thỏa mãn 2 điều kiện khác gồm:

  • Liên kết tài khoản ngân hàng, và xác thực tài khoản trên MoMo.
  • Được EVNFinance phê duyệt tài khoản Trả góp sản phẩm Apple.

EVNFinance (mã chứng khoán EVF) có tên đầy đủ là Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực. Hiện, EVNFinance đang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã cổ phiếu EVF. EVNFinance có vốn điều lệ 3.510 tỷ đồng, quý 1/2023 lãi đạt hơn 85 tỷ đồng, giảm sâu so với con số 144,7 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm 2022.

Apple đến Việt Nam: Lộ diện một doanh nghiệp niêm yết đứng sau ví điện tử MoMo cho vay trả góp