Năm 2023, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đạt 118.279 tỷ đồng doanh thu, giảm 11,5% so với cùng kỳ, hoàn thành 88% kế hoạch. Trong đó, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh mang về lần lượt 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng doanh thu, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh mang về 31.600 tỷ đồng doanh thu.

Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp đạt 167,8 tỷ đồng, giảm tới 96% so với năm 2022, mới “vỏn vẹn” hoàn thành 4% mục tiêu cả năm. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp này kể từ năm 2013 đến nay.

Bách Hóa Xanh có thể mang về khoản lãi 400 tỷ đồng trong năm 2024
Ảnh minh họa

Năm nay, VCBS Research dự kiến Thế Giới Di Động sẽ mang về doanh thu 133.475 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế là 2.380 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần. Từ đó VCBS định giá cổ phiếu MWG trị giá 56.100 đồng/cp (dư địa tăng 20% so với giá kết phiên ngày 7/2).

Động lực chính cho sự tăng trưởng đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh. Cả năm 2023, Bách Hóa Xanh ghi nhận lỗ ròng 1.200 tỷ đồng, tương ứng với biên lãi ròng -3,8%. Tuy nhiên, đến tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn tại mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

VCBS Research kỳ vọng Bách Hóa Xanh có thể đem về lãi khoảng 300 - 400 tỷ đồng năm nay dựa trên các giả định chính như sau: (1) Doanh thu tăng trưởng 15% trong năm 2024 trên cơ sở tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và Bách Hóa Xanh mở thêm 50 cửa hàng mới. Doanh thu toàn chuỗi năm 2024 đat khoảng 36.700 tỷ đồng (2) Chi phí bán hàng, chi phí hành chính và quản lý doanh nghiệp cải thiện khoảng 5% so với năm 2023 nhờ tối ưu chi phí logistics và quản lý bán hàng (khoản này chưa được chú trọng trong năm 2023).

Mới đây, trong báo cáo về tình hình mua sắm Tết tại hệ thống, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách Hoá Xanh thông tin, hiện nay sức mua đã tăng từ 20 - 50% so với ngày thường và tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối thời gian tới, ông Trọng cho biết, thay vì mở rộng dàn trải như các năm trước đây, Bách Hoá Xanh sẽ mở rộng theo hướng trọng điểm, bền vững, tập trung vào thị trường TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu mở mới 100 điểm bán trong năm 2024, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc của chuỗi lên hơn 1.800 cửa hàng.