Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hà Lan, sáng ngày 25/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Leeuwarden tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland (Hà Lan).

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và một số sở, ngành, địa phương đã tham dự hội nghị cùng với ông Evert Jan Schouwstra, Giám đốc điều hành WTC Leeuwarden và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hà Lan. Đồng thời, đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng có mặt với đồng chí Ngô Hướng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền.

Cơ hội lớn trước lời đề nghị hợp tác đầu tư từ WTC Leeuwarden và doanh nghiệp Hà Lan của Thái Bình
Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Thái Bình

Mục tiêu của hội nghị là giới thiệu về vị trí địa lý, tiềm năng, thế mạnh và chính sách ưu đãi của Thái Bình để thu hút đầu tư từ phía các đối tác, nhà đầu tư Hà Lan. Thái Bình mong muốn tạo ra một môi trường hợp tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hoạt động trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn hóa, và hợp tác phát triển lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế.

Trong buổi hội nghị, đại diện của Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden đã chia sẻ về cơ hội đầu tư và thương mại tại Thái Bình. Các doanh nghiệp Hà Lan cũng đã tham gia trao đổi, quan tâm đến các lĩnh vực đầu tư như cải tạo, san lấp, năng lượng tái tạo, công nghệ quản lý nước và sản xuất giống cây trồng chất lượng cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thể hiện sự biết ơn đối với sự hỗ trợ và hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và WTC Leeuwarden. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây là sự kiện đầu tiên của Thái Bình tại Hà Lan, nhằm cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư về tiềm năng đầu tư tại địa phương. Ông hy vọng rằng hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Thái Bình và các doanh nghiệp Hà Lan.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Đông Hải cùng Đại sứ Ngô Hướng Nam và các lãnh đạo tỉnh đã chứng kiến việc ký kết và trao Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và WTC Leeuwarden.

Cơ hội lớn trước lời đề nghị hợp tác đầu tư từ WTC Leeuwarden và doanh nghiệp Hà Lan của Thái Bình
Đoàn công tác tỉnh Thái Bình tới thăm Toà thị chính tỉnh Friesland và hội kiến Thống đốc tỉnh. Ảnh: Thu Hằng/Pv TTXVN tại châu Âu

Cũng trong chương trình công tác tại Hà Lan, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đã thăm và làm việc với các tập đoàn Boskalis và Royal Van Oord - hai doanh nghiệp hàng đầu Hà Lan về khai hoang lấn biển, nạo vét lòng sông, khai thác cát ngoài khơi, xây dựng các công trình hàng hải; và thăm trang trại điện gió của Tập đoàn Pondera, chuyên về điện gió ngoài khơi.

Trong giai đoạn 2021-2030, Thái Bình triển khai dự án Nhà máy điện LNG Thái Bình với công suất 1.500MW, tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD theo Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), dự kiến triển khai thi công năm 2025 và hoàn thành năm 2029.

Đại diện các doanh nghiệp lớn nêu trên đã bày tỏ sự quan tâm đến các dự án đầu tư của tỉnh, đặc biệt là quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo hướng mở rộng không gian phát triển hướng ra biển với các dự án, quy hoạch lấn biển rất ấn tượng, thể hiện khát vọng phát triển to lớn của tỉnh trong thời gian tới.