Trước đó, Grab đã thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với nhiều dịch vụ tại TP Hà Nội, TP.HCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.

Kết quả sau kiểm tra cho thấy, Grab khẳng định 100% nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Động thái phụ thu thêm loại phụ phí "nắng nóng gay gắt" được xem chỉ là một trong nhiều loại phí mà các khách hàng sử dụng dịch vụ Grab phải gánh chịu.

Trước đó, Grab từng tiến hành thu từ khách hàng phụ phí đối với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm khuya, cuốc xe trong thời điểm kẹt xe, ngập nước, thời điểm Tết Nguyên đán... Khi GrabBike tới đón khách, nếu phải chờ quá 5 phút, Grab còn thu thêm khách hàng khoản phí chờ chừng 2.000 đồng.

Việc phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" cũng khiến chính các tài xế đối tác của Grab cũng tỏ thái độ không hài lòng, bởi đáng ra các tài xế là người được hưởng khoản phí này vì họ là những người trực tiếp chịu cảnh nắng nôi cực nhọc trên đường.

Thế nhưng, theo chia sẻ của một số tài xế Grab thì mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ có 2.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab.

Trước những bất cập trên, Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" kể từ ngày 7/7/2022 với nguyên nhân là do vấn đề về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hoạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế.

Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các tài xế.

Sau sự việc trên, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, mới đây, Bộ Công Thương đã yêu cầu Grab và các hãng gọi xe khác tuân thủ các yêu cầu về công bố thông tin khi áp dụng mức phụ thu mới.

Đồng thời, hãng xe công nghệ này phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch trong đó nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Công thương đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.