Tại triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay, ông lớn ngành xe điện của Trung Quốc - BYD đã giới thiệu mẫu thiết kế sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình. Điều này công khai thách thức những đối thủ kì cựu trong phân khúc này như Mercedes-Benz của Đức.

Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5
Mẫu Denza SUV N7 thiết kế thể thao sang trọng mới ra mắt của BYD

Tại Triển lãm năm nay, một mẫu khác cũng nhận được sự quan tâm không kém là Denza Z9GT đã đánh dấu thành quả của nhà sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu, người mang lại thương vụ hợp tác liên doanh lâu dài với Mercedes-Benz.

Chiếc xe này được coi là bổ sung cho các mẫu SUV N7 và N8 cũng như xe đa dụng D9 của Denza, loại xe có doanh số bán hàng tăng vọt đã góp phần giúp BYD đánh gục các hãng lớn nước ngoài và thống trị thị trường xe điện của Trung Quốc.

Tổng giám đốc Denza, ông Zhao Changjiang tuyên bố tại một sự kiện vào ngày 1/4: “Trước đây, các thương hiệu xa xỉ truyền thống được xác định bằng logo của họ. Ngày nay, chúng tôi sẽ cho thấy sự sang trọng thời đại mới được xác định bởi công nghệ và năng lượng”.

Bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn

Có vẻ Z9GT sẽ có một khởi đầu không mấy suôn sẻ khi được giới thiệu đúng lúc kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, ngành ô tô nội địa bão hòa giữa cuộc chiến giá cả. Cùng lúc đó thì thế giới đang chỉ trích Trung Quốc với cái gọi là "dư thừa công suất". Xe điện cũng là một trong những ngành bị Mỹ và châu Âu dè chừng nhất khi luồng sản phẩm giá cả phải chăng của Trung Quốc ồ ạt tràn vào thị trường thế giới, khiến các doanh nghiệp của Âu Mỹ không có cửa cạnh tranh về giá.

Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5
BYD Denza Z9GT ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024

Giữa cơn bão ngược, mục tiêu trọng tâm của BYD rất rõ ràng: đưa thương hiệu Denza trở thành đối thủ đáng gờm để chiến đầu với các ông lớn dẫn đầu lâu năm như Toyota và Volkswagen. Bên cạnh đó, BYD cũng hướng tới thương hiệu với chất lượng ổn định, trải dài ở nhiều mức giá khác nhau, và nhất quyết rũ bỏ hình ảnh là một nhà sản xuất ô tô giá rẻ.

Việc đẩy mạnh phát triển phân khúc hạng sang cũng là cần thiết để tăng lợi nhuận trong khi cuộc chiến về giá ngày càng làm giảm biên lợi nhuận của các mẫu xe phổ thông. Trong khi đó, các nhà quản lý báo cáo rằng mẫu D9 của Denza đã trở thành mẫu xe có lợi nhuận cao nhất của tập đoàn với doanh số hàng năm là 119.000 chiếc, dần trở thành át chủ bài trong bảng lợi nhuận của hãng.

Từ chối đi qua "khung cửa hẹp"

Ban đầu, các hãng xe Trung Quốc đã chọn một khởi điểm khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường xe động cơ xăng với đầy rẫy đối thủ đã nắm chắc nguồn lực về công nghệ, thị phần, chuỗi cung ứng như Porsche, Ferrari, Ford. Bằng chứng là chiếc xe thể thao Beauty Leopard năm 2003 của Geely đã thất bại thảm hại trong doanh số, và từ đó, các nhà sản xuất xứ Trung đã rẽ hướng.

Bước đột phá của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi cuộc chơi. Xe điện khả thi, và dần chiếm hữu phần lớn của ngành với tính năng thân thiện môi trường, với sự phát triển của công nghệ thông minh, cho phép các công ty nhỏ và linh hoạt như Tesla đột phá ngành công nghiệp.

Sự bùng nổ xe điện và xe hybrid (xăng - điện), và quyết định ngừng sản xuất xe chạy bằng xăng của BYD ba năm trước đã giúp nhà sản xuất ô tô 'tay ngang' này phát triển nhanh chóng, được hỗ trợ bởi công nghệ được phát triển nội bộ và bao gồm các bộ phận cũng như tính năng chính đa dạng như pin, khung gầm và hệ thống lái tự động. BYD đã chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh của chuỗi cung ứng công nghệ điện năng có thể giúp một ngành công nghiệp trở nên hùng mạnh đến mức nào.

Và giờ đây, sau khi đánh bại Tesla bằng tầm nhìn xa nhận ra xu hướng quay về xe hybrid của người tiêu dùng, BYD hy vọng sẽ khuấy đảo thị trường khi hưởng ánh hào quang "old money" của Mercedes-Benz.

"Sang trọng theo cách của BYD"

Năm ngoái, BYD đã bổ sung thương hiệu siêu sang Yangwang vào danh sách: 1 thiết kế SUV thể thao trị giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,57 tỷ VND). Hãng cũng ra mắt thương hiệu xe địa hình Fangzhenbao với mẫu xe đầu tiên có giá trên 289.800 nhân dân tệ (khoảng 1,1 tỷ VND) để cạnh tranh với Jeep, Jaguar Land Rover và Land Cruiser của Toyota.

Các dòng phân khúc cao cấp bán chạy nhất của hãng là Dynasty và Ocean đang chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong quý I, doanh số phân khúc này chiếm 6% doanh thu của hãng.

Bên cạnh đó, BYD cũng có các mẫu xe do Wolfgang Josef Egger, kỹ sư chế tạo từng làm việc cho thương hiệu cao cấp châu Âu như Alfa Romeo, Audi và Lamborghini, chỉ đạo thiết kế. Người lái xe Denza N7 sẽ được hưởng những tính năng hiện đại đầy đủ tiện nghi với mức giá thấp hơn tới 5 lần so với Mercedes-Benz GLS, Porsche Cayman và BMW.

Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5
BYD mong muốn tái định nghĩa "xe sang" với vị trí dẫn đầu ngành xe điện

Chiến lược cao cấp mới dựa trên công nghệ như vậy đã được chứng minh là có hiệu quả ở Trung Quốc, mặc dù tỷ suất lợi nhuận chưa cao như Ferrari hay Porsche từng có.

Giới chuyên gia nhận định rằng hiện không phải là lúc để BYD tập trung tạo ra những tác phẩm kinh điển như Porshe 911, cái mà hãng cần làm nhất là mọi thứ để đảm bảo, duy trì và nâng cao hơn nữa doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, nguồn lực tài chính và vị thế thị trường của hãng hoàn toàn cho phép những thử nghiệm mạo hiểm. Khả năng kiểm soát chi phí của BYD cũng là một thế mạnh lớn vì nó cho phép có nhiều không gian hơn cho sự đổi mới so với trường hợp của các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện. Điều đó cũng cho phép BYD hạ giá ngay cả đối với các mẫu xe cao cấp mới để tăng sức hấp dẫn, trái ngược với các thương hiệu lớn của nước ngoài có xu hướng giảm giá chỉ để tăng doanh số bán xe cũ.