Thị trường tài chính toàn cầu đang trải qua những biến động lớn do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, lạm phát leo thang, động thái siết chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương,…

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã có 7 tuần giảm điểm liên tiếp, dài nhất kể từ năm 2001, còn S&P 500 có 6 tuần lao dốc - chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 6/2011, theo CNBC.

Trong khi nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn nên làm gì trong giai đoạn thị trường biến động mạnh như vậy, câu trả lời đơn giản của tỷ phú Warren Buffett lại là: "Đừng theo dõi thị trường quá sát sao”.

Warren Buffett nói thêm rằng: "Nhà đầu tư mua cổ phiếu của “các công ty tốt” theo thời gian sẽ nhìn thấy kết quả trong 10, 20 và 30 năm sau. Nếu họ cố gắng bán hoặc mua cổ phiếu (trong thời điểm biến động), họ sẽ không nhận được kết quả tốt. Lợi nhuận được tạo ra nhờ việc sở hữu cổ phiếu của các công ty tốt trong thời gian dài. Đó là điều mà nhà đầu tư nên làm với cổ phiếu”.

Nhiều chuyên gia, cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên mua các quỹ chỉ số - vốn đã tự động đa dạng hóa và nắm giữ mọi cổ phiếu có trong chỉ số đó. Ví dụ như chỉ số S&P 500 bao gồm cổ phiếu của nhiều công ty lớn tại Mỹ như Apple và Amazon.

Cũng giống như ông Buffett, nhà đầu tư huyền thoại quá cố Jack Bogle khuyến khích nhà đầu tư tuân thủ chiến lược “mua và giữ”. Ông từng chia sẻ với CNBC rằng việc mua và giữ cổ phiếu trong dài hạn là cách đầu tư tốt nhất bởi vì “cảm xúc sẽ khiến bạn gục ngã hoàn toàn” nếu cố gắng bán cổ phiếu để “cắt lỗ” và sau đó mua lại.

“Hãy kiên định tới cùng; đừng để những biến động trên thị trường, kể cả những biến động mạnh (như khủng hoảng tài chính)… thay đổi quyết định của bạn và đừng bao giờ ra hay vào thị trường vào những lúc đó. Luôn luôn kiên định ở một mức độ nhất định”.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, đối với hầu hết các nhà đầu tư, việc cố gắng phản ứng với các xu hướng thị trường có thể gây phản tác dụng. Họ khuyên rằng tốt hơn hết là chờ những thăng trầm của thị trường qua đi.

Đồng quan điểm, cố vấn tài chính Sean M. Pearson tại Ameriprise Financial, cho rằng những nhà đầu tư bán cổ phiếu khi thị trường đi xuống có thể gặp thất bại trong kế hoạch dài hạn của mình.

“Khi ngừng lao dốc, thị trường sẽ bắt đầu đi lên”, ông Pearson nói. “Vào lúc những tin tức có vẻ tốt hơn một chút, thị trường đã phục hồi rồi. Và nếu bạn bỏ lỡ sự phục hồi, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đạt được các mục tiêu tài chính của mình”.