Ngày 30/7, Cảng quốc tế Long An chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông, Trung Quốc) và hãng tàu Bohwa Shipping, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và mở rộng mạng lưới logistics khu vực.
Liên minh ba bên hướng tới xây dựng hệ sinh thái logistics tích hợp từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần, với mục tiêu tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả khai thác và phát triển chuỗi cung ứng xanh bền vững.
Thỏa thuận sẽ mở ra tuyến vận tải biển trực tiếp “hai cảng, một tuyến” từ miền Bắc Trung Quốc đến miền Nam Việt Nam, góp phần đẩy mạnh thương mại song phương và tăng năng lực khai thác hàng hóa hai chiều.
SPG Bohaiwan Port, nằm tại trung tâm bán đảo Sơn Đông – khu vực công nghiệp và logistics trọng điểm phía Bắc Trung Quốc, sở hữu lợi thế kết nối mạnh mẽ đến các vùng kinh tế ven biển lân cận. Bohwa Shipping là đơn vị vận tải biển chuyên nghiệp với đội tàu hiện đại và mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng vai trò then chốt đảm bảo lưu thông hàng hóa hiệu quả.
Cảng quốc tế Long An, tọa lạc tại cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, kết nối trực tiếp các trung tâm sản xuất, xuất khẩu như TP. HCM, Đồng bằng sông Cửu Long, đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa hàng đầu khu vực, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 70.000DWT và hệ thống dịch vụ hậu cần đồng bộ.
![]() |
Ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành chứng kiến nghi thức ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên |
Ông Cui Tiecheng - Phó Tổng Giám đốc SPG Bohaiwan Port - cho biết, từ khi khai trương tuyến vận tải hai chiều Việt Nam - Cảng Weifang (Sơn Đông) vào tháng 8/2024, liên kết này đã thực hiện 15 chuyến tàu, vận chuyển hơn 370.000 tấn hàng hóa giá trị gia tăng cao. Việc ký kết hợp tác lần này đặt nền móng cho dự án kiểu mẫu về hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia, hướng tới mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chiến lược của Việt Nam và Trung Quốc ra thị trường toàn cầu.
Cùng với đó, Hiệp định Cảng Hữu nghị giữa Cảng Quốc tế Long An và SPG Bohaiwan Port cũng được ký kết, thúc đẩy hợp tác lâu dài trong các lĩnh vực: Khai thác tài nguyên cảng, vận tải biển, trao đổi công nghệ và thương mại, lấy sự giao lưu hữu nghị làm cầu nối mở rộng hợp tác khu vực.
Theo thỏa thuận, các bên sẽ phối hợp mở rộng các tuyến vận tải hàng hóa tổng hợp, nghiên cứu phát triển tuyến container, hàng rời khô; liên kết kho vận quốc tế, triển khai thêm dịch vụ hải quan, tài chính, bảo hiểm; xây dựng các trung tâm logistics đặc thù phục vụ xuất khẩu thiết bị máy móc, nhập khẩu nông sản, hỗ trợ công nghiệp hóa tại cả hai khu vực.
Ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An chia sẻ, liên minh chiến lược này sẽ giúp các doanh nghiệp khu vực nắm bắt cơ hội gom hàng theo tuyến cố định, tối ưu chi phí Logistics, từng bước hình thành “nguồn hàng hai chiều” ổn định, bền vững, thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu và xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn, hiệu quả.
Phát biểu tại sự kiện, ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port và Bohwa Shipping là bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược phát triển Logistics của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, mở rộng chuỗi cung ứng quốc tế, đồng thời giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, GRDP của Tây Ninh ước tăng 9,63%, đứng đầu khu vực phía Nam và thứ 7 cả nước. Hiện toàn tỉnh có hơn 37.000 doanh nghiệp hoạt động, 46 khu công nghiệp, diện tích quy hoạch hơn 13.900ha. Tây Ninh xác định logistics là ngành chiến lược then chốt, trực tiếp kết nối hệ thống sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.