Ngày 10/3, HĐND tỉnh Long An cho biết UBND tỉnh đã trình lấy ý kiến về chính sách khuyến khích các hãng tàu biển và doanh nghiệp logistics sử dụng hệ thống cảng của tỉnh.
Theo dự thảo, các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động vận chuyển container theo quy định, nếu có tần suất cập cảng tại Long An tối thiểu 2 chuyến mỗi tháng, sẽ được hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến.
Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là chủ hàng hoặc đơn vị kinh doanh dịch vụ logistics vận chuyển hàng hóa bằng container qua các cảng tại Long An, trừ hàng tạm nhập tái xuất và hàng hóa quá cảnh, mức hỗ trợ đề xuất là 1 triệu đồng cho mỗi container 20 feet và 1,5 triệu đồng đối với container 40 feet trở lên. Nguồn kinh phí thực hiện chính sách này sẽ được cân đối từ ngân sách tỉnh.
Hiện nay, Long An có 18 cảng thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau, chủ yếu do doanh nghiệp đầu tư, khai thác dọc theo sông Vàm Cỏ và sông Soài Rạp. Trong đó, cảng quốc tế Long An đóng vai trò chiến lược quan trọng không chỉ đối với tỉnh mà còn với cả vùng Tây và Đông Nam Bộ, được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị.
![]() |
Long An nghiên cứu hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu chở container vào cảng |
Tuy nhiên, các cảng tại Long An đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn hàng container, chi phí tàu cập cảng cao và sự cạnh tranh từ các cảng lân cận.
Hội thảo khoa học do UBND tỉnh tổ chức về cơ chế, chính sách thu hút container vào cảng đã chỉ ra những thách thức này và nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ ban đầu từ chính quyền địa phương nhằm khuyến khích hoạt động vận chuyển container qua cảng, đồng thời nâng cao sức hấp dẫn của Long An đối với nhà đầu tư.
Trước Long An, một số tỉnh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế đã triển khai các chính sách hỗ trợ vận chuyển hàng container bằng tàu biển và đạt được những kết quả khả quan.
Tại Thanh Hóa, từ năm 2019, tỉnh đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho mỗi chuyến tàu cập cảng Nghi Sơn với tần suất tối thiểu 2 chuyến mỗi tháng. Giai đoạn 2019-2023, tỉnh đã chi 17,8 tỷ đồng hỗ trợ cho 89 chuyến tàu, mang lại nguồn thu ngân sách lên đến 1.180 tỷ đồng, gấp 66 lần kinh phí đã bỏ ra.
Tại Hà Tĩnh, năm 2021, tỉnh bắt đầu hỗ trợ 200 triệu đồng mỗi chuyến tàu cập cảng Vũng Áng với tần suất tối thiểu 2 chuyến mỗi tháng. Đến năm 2022, mức hỗ trợ tăng lên 500 triệu đồng mỗi chuyến quốc tế, 300 triệu đồng mỗi chuyến nội địa và 1-2 triệu đồng cho mỗi container 20 feet - 40 feet nhằm thu hút hàng hóa.
Tại Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022-2024 đã thực hiện chính sách thí điểm hỗ trợ 210 triệu đồng mỗi chuyến tàu cập cảng Chân Mây với tần suất tối thiểu 2 chuyến mỗi tháng, đồng thời hỗ trợ từ 800.000 đến 1,1 triệu đồng mỗi container 20 feet - 40 feet. Trong hai năm qua, chính sách này đã giúp thu hút 65 chuyến tàu, trong đó có 44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế, với tổng khối lượng hàng hóa khoảng 110.640 tấn.