Theo CNBC, các CEO nữ ở New Zealand kiếm được mức lương trung bình là 5,9 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với các đồng nghiệp nam với thu nhập trung bình là 2,6 triệu USD.

Báo cáo mới nhất của công ty MSCI tiết lộ quốc đảo Thái Bình Dương này có tỷ lệ đại diện nữ trên hội đồng quản trị cao nhất thế giới với hơn 40% CEO là nữ.

Điều này trái ngược hoàn toàn với tỷ lệ chỉ 6,5% vị trí CEO do phụ nữ nắm giữ ở 2.868 công ty lớn và vừa từ các thị trường phát triển cũng như mới nổi, dữ liệu của chỉ số MSCI ACWI cho thấy.

Hiện tại, các quốc gia phát triển đang quá tụt hậu về số đại diện nữ ở các vị trí top đầu. Một số quốc gia như Thụy Sĩ (2,2%), Hà Lan (3,2%) và Đức (3,6%) có dưới 5% CEO là nữ giới, trong đó thu nhập của lãnh đạo nữ ở Thụy Sĩ ít hơn 4 lần so với các lãnh đạo nam.

Ở châu Á cũng tương tự khi Nhật Bản có tỷ lệ 1,1% CEO là nữ, Hàn Quốc là 3,2% và 4,8% ở Hồng Kông (Trung Quốc).

CEO nữ ở một quốc đảo được trả lương gấp đôi so với các đồng nghiệp nam
Vào năm 2023, New Zealand có đại diện hội đồng quản trị cao nhất với hơn 40% CEO là nữ. Ảnh: Getty Images

Chỉ số MSCI ACWI chỉ ra các công ty y tế và hàng tiêu dùng sở hữu nhiều CEO nữ nhất với tỷ lệ 10,4%, trong khi số lượng CFO của họ đứng ở mức gần 20%.

Cũng theo chỉ số này, số ghế trong hội đồng quản trị do phụ nữ nắm giữ vào năm 2023 đã tăng lên 25,8% so với mức 24,5% của năm trước đó.

Mặc dù mức tăng trưởng này là một dấu hiệu tốt nhưng các chuyên gia cho rằng cần phải có nhiều thay đổi hơn nữa để phụ nữ giữ được vị trí ổn định trong hội đồng quản trị.

Bên cạnh đó, số công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có toàn bộ ban lãnh đạo là nam giới đã giảm xuống 5,4% vào năm 2023 từ mức 6,8% vào năm 2022.

Trong số 11 lĩnh vực được MSCI theo dõi, công nghệ thông tin là lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp với toàn bộ ban điều hành là nam giới lớn nhất, đạt 15%, tiếp theo là ngành vật liệu với 14%.

Bất động sản chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ nhất về tỷ lệ CEO nam giới, giảm từ mức 14,8% vào năm 2022 xuống 8,6% vào năm 2023.