Tại Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn, chiều ngày 24/4, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình có nhận định: “Trong buổi gặp với Đại sứ Mỹ, Đại sứ Nhật Bản, Đại sứ Singapore mới đây, các bên đã chỉ ra, Việt Nam có 18 tháng để nắm bắt thời cơ với công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Bởi bằng mọi giá thế giới không thể thiếu chip”. Chủ tịch Tập đoàn FPT cũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải tính thời gian 18 tháng bằng cách tiệm cận và đột phá”.

CEO NVIDIA Jensen Huang: ‘Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn’
Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đặc biệt, vị doanh nhân cũng tiết lộ, ông Jensen Huang – CEO NVIDIA khi đến Việt Nam đã nói rằng: “Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn. Trong 18 tháng phải thể hiện Việt Nam không phải có cơ hội mà còn cam kết với cơ hội đó”.

CEO NVIDIA Jensen Huang: ‘Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn’
Ông Jensen Huang – CEO NVIDIA khi đến Việt Nam đã nói rằng: “Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn". Ảnh: Internet

Ông cho biết thêm: “Cam kết giống như Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có nói: Việt Nam phải là hub (trung tâm) nhân lực. Vậy làm thế nào để thành hub nhân lực ngay lập tức? Trước nhu cầu quá lớn về ngành này, cần chứng minh rằng, Việt Nam có sinh viên sẵn sàng theo học”.

Đề xuất đóng góp cho Đề án để làm sao nguồn nhân lực chúng ta tạo ra thực sự có giá trị và thu hút được cơ hội tốt cho Việt Nam, ông Hùng Trần, Giám đốc điều hành Got It chia sẻ rằng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã bắt đầu xây dựng mạng lưới những chuyên gia người Việt ở nước ngoài. Đây là một chiến lược ngắn hạn rất thông minh.

Chia sẻ thêm về vấn đề nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Đối với ngành giáo dục và đào tạo, chúng tôi xác định đây là trách nhiệm và sứ mệnh lớn của ngành, là cơ hội để phát triển các trường đại học".