Vị chủ tịch đưa viên kim cương đen 88 carat độc nhất thế giới đến Việt Nam từng chọn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh kim cương

Bà Nguyễn Thanh Thủy là Chủ tịch Hội đồng quản trị Golden Sun – đơn vị phân phối độc quyền kim cương Korloff tại Việt Nam. Đây cũng là công ty duy nhất tại Việt Nam phân phối kim cương tự nhiên chính hãng. Tháng 7/2016, bà Thủy gây ấn tượng khi đưa viên kim cương đen duy nhất thế giới nặng 88 carats đến Việt Nam.

Người đàn bà "cứng đầu" với kim cương

Trước khi Công ty Golden Sun trở thành nhà phân phối độc quyền kim cương Korloff ở Việt Nam, không có ai muốn làm điều tương tự. Lý do là kinh doanh kim cương nhập khẩu từ nhiều nguồn đòi hỏi đầu tư ít hơn và lợi nhuận cũng đến nhanh hơn.

Bà Nguyễn Thanh Thủy từng chia sẻ với báo chí rằng cá nhân bà đến với kinh doanh kim cương rất tự nhiên, xuất phát từ yêu thích và đam mê nhiều hơn tính toán lợi nhuận. "Khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học Luật Hà Nội tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm kinh doanh sau này. Tốt nghiệp đại học, tôi vào công tác tại một công ty của Bộ ngoại thương và làm ở bộ phận pháp chế trong 5 năm và tiếp tục hoàn thành văn bằng 2 ở Đại học Ngoại thương, khoa Kinh tế Ngoại thương.

Sau 5 năm làm việc tôi tích luỹ được một số vốn kiến thức nhất định. Trong thời gian khá dài nghỉ với lý do riêng, để tránh nhàm chán, tôi bắt đầu thử sức với việc thiết kế và cả kinh doanh quần áo thời trang nhập khẩu. Đó chính là khoảng thời gian bắt đầu khởi nghiệp của tôi và là tiền đề đưa tôi đến với những công việc chỉ gắn bó với ‘’cái đẹp’’ ngày hôm nay", bà Thủy bày tỏ.

Trước khi kinh doanh kim cương, bà Thủy đã được biết đến với hệ thống thời trang nam Barishidi Paris với 6 showroom kinh doanh ổn định và cổ phần trong hệ thống khách sạn phố cổ gồm 6 khách sạn.

Trở thành nhà phân phối độc quyền kim cương Korloff từ năm 2015, bà Thủy mất 2 năm đầu tiên vật lộn để tìm hướng đi cũng như đau đầu với khoản lỗ không nhỏ từ mảng kinh doanh mới. Hai năm đầu tiên, Golden Sun chỉ bán được các đồ trang sức được coi là "lặt vặt" với thương hiệu kim cương cao cấp hàng đầu thế giới (giá trị dưới 500 triệu đồng). Trong khi đó, chi phí để thuê địa điểm, nhân viên, vốn, chi phí marketing… lại lớn hơn nhiều so với các sản phẩm hàng hiệu khác.

Doanh nhân này cho biết, việc kinh doanh kim cương không hề dễ, cũng không thể đem lại lợi nhuận cao như nhiều người thường nghĩ.

Với kim cương tự nhiên, khách hàng chỉ cần hơi hiểu biết thôi đều có thể kiểm tra hệ thống, phần mềm báo giá thị trường của thế giới thông qua Rappaport để biết giá hiện hành là bao nhiêu tương ứng với trọng lượng, màu sắc, độ tinh khiết, giác cắt tiêu chuẩn của viên kim cương đó... Vì thế, giá bán kim cương tự nhiên, nhất là phân phối cho hãng phải tuân thủ quy định giá của hãng và tương tự như giá vàng tiêu chuẩn nên lãi rất thấp.

Chưa hết, điểm mạnh của Korloff là thương hiệu với huyền thoại kim cương đen duy nhất thế giới nặng 88 carats, công nghệ cắt độc quyền 73 và 88 mặt cắt… nên giá cao hơn, lại không phải là sản phẩm theo trào lưu nên càng khó bán.

Thực tế, ở Việt Nam, kinh doanh kim cương chủ yếu là hàng trôi nổi không phải chính hãng và mua bán theo lòng tin. Khách hàng cũng chưa có nhiều người biết kiểm tra giá kim cương theo thông số giá thế giới thông qua các cơ quan giá trung gian hoặc thông qua thông tin của các đơn vị kiểm định uy tín quốc tế. Vì thế, những người kinh doanh trôi nổi cũng có thể bán với giá cao để có lãi nhiều hơn, bà Thủy nói.

Sau hơn 2 năm tìm nhiều cách, nữ doanh nhân này đã bắt đầu tìm thấy đường đi. Từ cuối năm 2017, Golden Sun đã bán được những sản phẩm trên 500 triệu đồng và gần đây là bộ trang sức trị giá gần 20 tỷ đồng.

Có người nói đùa tôi là bị "hâm"

Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi phải kiên trì với Korloff, bà Thủy chia sẻ: "Giai đoạn 2015- 2017 có lẽ không chỉ riêng tôi mà tất cả những người kinh doanh hàng cao cấp đều thấm thía rằng ngành hàng này ngốn rất nhiều ngân sách để duy trì. Nếu không vững ý chí, không thực sự say mê thì không có cách gì trụ được. "Sự kiên nhẫn của tôi cho đến nay đã có kết quả", bà Thủy nói.

Người phụ nữ "cứng đầu" với kim cương chia sẻ thêm: "Cũng có người nói đùa tôi là bị hâm khi cứ cố gắng mãi với một mảng kinh doanh quá khó nhằn và rất khó đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, tôi thấy được làm điều mình thích thì dù có thiệt thòi đôi chút cũng vẫn làm. Còn nếu phải làm điều mình không yêu thích thì có lợi nhuận cao tôi cũng không mặn mà".

Chia sẻ lại những kinh nghiệm khi khởi nghiệp bằng việc kinh doanh kim cương, bà Thủy cho biết, giữa hàng trung cao cấp và hàng siêu cao cấp là hoàn toàn khác nhau, về đối tượng khách hàng, cách kinh doanh, marketing, thị trường, nhân sự làm việc... Khi mới làm, bản thân mình chưa lường hết được những khó khăn đó và đã phải rất vật lộn để thích ứng.

Đối với các mặt hàng khác, các quản lý hay nhân viên của mình là người trực tiếp bán hàng cho khách. Mình chỉ đưa cho họ những phương án, cách thức để chăm sóc, tiếp cận khách hàng tốt nhất...

Nhưng đối với kim cương, mình phải là người đưa ra phương án bán hàng cụ thể, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Hầu hết các sản phẩm kim cương và trang sức kim cương có giá từ 500-700 triệu VND trở lên là do chính mình bán. Khi mua một sản phẩm có giá trị rất lớn, khách hàng không chỉ mua sản phẩm đó, mà còn mua uy tín, sự tín nhiệm, lòng tin, sự tư vấn xác đáng để cảm thấy thỏa mãn và yên tâm.

Chân dung những người chơi kim cương ở Việt nam

Bà Thủy nhận xét những người chơi kim cương ở Việt Nam có một đặc điểm chung là khả năng tài chính, yêu thích kim cương, chủ yếu mua kim cương làm trang sức và không mua những viên quá lớn, chỉ tầm dưới 5 carats. Tuy nhiên, có những khách hàng mua bộ High end Big set Diamond lên tới hàng chục tỷ đồng. Đa phần người mua các bộ này là phụ nữ. Còn nam giới hay dùng kim cương trên nhẫn với viên chủ khá lớn, do hợp mệnh hoặc để khẳng định vị thế, đẳng cấp của mình nhiều hơn là yêu thích.

Một số người mua kim cương để cất trữ bởi họ đã có quá nhiều tài sản, bất động sản.. trong khi kim cương là một loại hàng hóa có giá trị rất lớn, nhỏ gọn, lại có thể tăng giá và dễ thanh khoản khi mang ra nước ngoài,..."điều thú vị là người mua kim cương tự nhiên hiện nay chủ yếu là ở các tỉnh, còn ở Hà Nội hay các thành phố lớn lại không nhiều", bà Thủy nói.

Chia sẻ quan điểm về người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại, Chủ tịch HĐQT Golden Sun cho rằng: Điều tuyệt vời nhất trong đời sống chính là giữ được cảm xúc và sự cân bằng. Chỉ khi đó, người phụ nữ mới có thể cảm thấy hạnh phúc vì được làm việc, được cống hiến, được tận hưởng cuộc sống và được yêu thương.