Theo CNBC, Leonardo Urbano (30 tuổi) đã kiếm được tới 66.306 USD (khoảng 1,68 tỷ đồng) vào năm ngoái từ việc lục lọi các đống rác ở Sydney (Australia) để tìm những “kho báu” ẩn giấu và bán chúng.

Chiến lợi phẩm của anh bao gồm túi xách hàng hiệu Fendi, máy pha cà phê, trang sức bằng vàng và tiền mặt cùng nhiều vật dụng khác.

Mỗi buổi sáng, Urbano sẽ đạp xe hoặc lái ô tô đi khắp đường phố Sydney để tìm kiếm trong những đống rác. Mỗi ngày đều mang đến cho anh một điều ngạc nhiên khác nhau.

Urbano nói: “Bạn có thể tìm thấy hàng núi thứ trong đó. Thậm chí là tủ lạnh, tủ quần áo và băng ghế dài”.

Chàng trai 30 tuổi kiếm gần 1,7 tỷ đồng mỗi năm nhờ... bới rác
Leonardo Urbano, 30 tuổi, ngồi trên chiếc ghế dài bị vứt bỏ ở Sydney. Ảnh: CNBC

Ở Australia, cơ quan địa phương thường cung cấp dịch vụ thu gom rác miễn phí 2 lần/năm hoặc nhiều hơn cho người dân. Đó là lúc mọi người sẽ gom đồ đạc và những món hàng lớn rồi đổ ra bãi rác. Chàng trai 30 tuổi cho biết anh còn hay tìm thấy những đồ vật khác như máy tính, máy hút bụi và tivi vẫn ở tình trạng tốt.

Theo Urbano, nhiều hộ gia đình có điều kiện chi tiêu có thể bỏ đi các thiết bị cũ hơn để nhường chỗ cho mẫu mới, ngay cả khi chúng vẫn hoạt động.

Chàng trai 30 tuổi kiếm gần 1,7 tỷ đồng mỗi năm nhờ... bới rác
Leonardo Urbano cho biết đôi khi anh còn tìm thấy những món đồ xa xỉ trong đống đồ bỏ đi, chẳng hạn như chiếc túi Fendi này. Ảnh: CNBC

Anh nói: “Họ mua một thiết bị mới và vứt bỏ thiết bị cũ chỉ vì pin có thể không còn tốt nữa”. Cũng có những lần khác, những phát hiện của anh có thể cần một chút sửa chữa nhỏ.

Urbano sẽ mang những món đồ tìm được về nhà, chọn một số món để giữ lại hoặc cho đi và bán phần còn lại trên các nền tảng như Facebook Marketplace.

Do không gian trong căn hộ của mình có hạn, Urbano thường cố gắng bán hết đồ trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Nếu không có người mua, anh sẽ đem đi cho để nhường chỗ cho những món đồ mới.

Chàng trai 30 tuổi kiếm gần 1,7 tỷ đồng mỗi năm nhờ... bới rác
Người này từng tìm thấy một bức tranh có giá trị ước tính là 3.000 USD. Ảnh: CNBC

Quần áo, tiền mặt và máy tính

“Bạn bè của tôi rất sốc khi biết bao nhiêu bộ quần áo tốt lại bị vứt vào thùng rác, anh nói và cho biết thêm rằng đôi khi những bộ quần áo và túi xách này còn có cả những xấp tiền mặt bị bỏ quên.

Chỉ trong năm ngoài, Urbano đã tìm thấy hơn 50 chiếc tivi, 30 chiếc tủ lạnh, khoảng 20 máy giặt, 50 máy tính/laptop, 50 máy hút bụi, hơn 150 chậu cây, hơn 100 loại đèn trang trí và số tiền mặt lên tới 849 USD (khoảng 21,6 triệu đồng).

Chia sẻ với CNBC, sau 4 năm lặn lội nhặt rác, anh đã trả tiền thuê nhà bằng số tiền kiếm được từ việc bán những gì mình tìm thấy. Anh cũng trang bị nội thất miễn phí cho căn hộ của mình từ những món đồ kiếm được.

Báo cáo rác thải quốc gia gần đây nhất của Australia trong năm tài chính 2020 đến 2021 chỉ ra, nước này đã tạo ra khoảng 75,8 triệu tấn rác thải. Con số này cao hơn gần 3% so với năm tài chính 2018 đến 2019.