Giá lithium đã giảm xuống dưới 13.000 USD/tấn trong tháng 6 năm 2024, mức thấp nhất trong 35 tháng, theo dữ liệu của S&P Global Commodity Insights. Điều này xảy ra bất chấp doanh số bán xe thuần điện (PEV) trên khắp các thị trường lớn đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Mặc dù giá thấp, mối quan tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất lithium vẫn mạnh mẽ. Điển hình, Indonesia đang nổi lên như một nước tiềm năng trong hoạt động sản xuất pin lithium.

Chính phủ Serbia cũng đang xem xét “bật đèn xanh” cho dự án lithium Jadar của Rio Tinto - dự án khai thác lithium tích hợp lớn nhất ở châu Âu. Nó có công suất 58.000 tấn lithium cacbonat, giúp đáp ứng nhu cầu kim loại pin của EU.

Và không phải EU, phần còn lại của thế giới cũng đang cạnh tranh nguồn lithium khi nền kinh tế toàn cầu đang tăng cường điện khí hóa trong giao thông vận tải.

Loại ‘vàng trắng’ cả thế giới săn đón bất ngờ chạm đáy 3 năm, Chính phủ các nước phản ứng thế nào?
Giá lithium đã giảm xuống dưới 13.000 USD/tấn trong tháng 6 năm 2024, mức thấp nhất trong 35 tháng

Có thể thấy, giá lithium chưa có dấu hiệu phục hồi bền vững khi nửa đầu năm 2024 kết thúc. Việc Trung Quốc mua dự trữ coban hồi tháng 5 chỉ mang lại sự hỗ trợ ngắn hạn. Giá đạt mức thấp mới có thể là do nhu cầu pin giảm trong mùa hè và nguồn cung ngày càng tăng.

Tương lai của thị trường lithium vẫn chưa chắc chắn, có khả năng cắt giảm nguồn cung hơn nữa và trì hoãn một số dự án. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của PEV vẫn tích cực khi các nhà sản xuất ô tô tung ra các loại xe giá cả phải chăng hơn.