Theo một phân tích gần đây, giá lithium sẽ không sớm quay trở lại mức cao trước đó, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ do làn sóng các nhà sản xuất mới tràn vào và tình trạng cung vượt cầu dai dẳng.

Australia, quốc gia có diện tích khoảng 7,59 triệu km2 (gấp 23 lần so với Việt Nam) sẽ vẫn là nguồn cung cấp kim loại hàng đầu thế giới - một thành phần quan trọng trong pin xe điện - trong vài năm tới, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu hàng hóa Benchmark Mineral Intelligence công bố hôm thứ Năm (27/6). Tuy nhiên, thị trường nói chung sẽ vẫn ở tình trạng cung vượt cầu cho đến năm 2030 do "nguồn cung toàn cầu mở rộng nhanh chóng" đã khiến giá giảm mạnh trong năm qua.

Nhà phân tích khai thác mỏ và kim loại cấp cao của BMI, Olga Savina, cho biết: “Các dự án đang được triển khai hiện tại cho thấy sản lượng mỏ lithium toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2024 đến năm 2033”. "Chúng tôi kỳ vọng châu Á sẽ duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về sản xuất lithium trong những năm tới, chủ yếu nhờ sự thống trị của Australia đối với nguồn cung toàn cầu”.

Theo số liệu của BMI, Australia cung cấp hơn 50% lượng lithium của thế giới, tiếp theo là Chile với hơn 25% và Trung Quốc đại lục với khoảng 15%.

Quốc gia có diện tích gấp 23 lần Việt Nam thống trị 'vàng trắng' nhưng giá liên tục lao dốc
Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Savina cho biết, thị phần của ba nhà sản xuất hàng đầu này dự kiến sẽ giảm từ 86% xuống 66% khi các nhà sản xuất mới ở Zimbabwe và Argentina tăng sản lượng.

Theo Sabrin Chowdhury, Giám đốc phân tích hàng hóa tại BMI, nhu cầu về lithium tăng cao dự kiến ​​sẽ giúp giá cả duy trì ở mức hiện tại trong ngắn hạn, mặc dù nó thấp hơn nhiều so với mức đỉnh gần đây.

Bà dự báo giá lithium carbonate dạng 99,5% (thường được dùng làm chuẩn để đo giá) của Trung Quốc sẽ đạt mức trung bình 15.500 USD/tấn trong năm nay và 20.000 USD/tấn vào năm tới. Con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình hơn 72.000 USD/tấn trong năm 2022 và gần 36.000 USD/tấn trong năm 2023.

Giá giảm mạnh trong năm qua đã khiến một số nhà sản xuất lithium phải thu hẹp quy mô hoặc ngừng sản xuất. Chowdhury cho biết các nhà sản xuất giá rẻ vẫn có lãi và đầu tư vào các dự án vẫn đang mạnh mẽ, mặc dù thị trường suy thoái có thể dẫn đến sự chậm lại trong tăng trưởng nguồn cung.

Nhu cầu về lithium dự kiến ​​sẽ tăng 14% trong năm nay và sẽ dần tăng tốc do vai trò quan trọng của nó trong pin xe điện. BMI dự báo doanh số bán xe điện sẽ đạt 17,6 triệu xe trong năm nay, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu được thúc đẩy bởi Trung Quốc.

Chowdhury lưu ý dự báo nhu cầu lithium có thể thay đổi nếu có đột phá về công nghệ hoặc nguyên do khác dẫn đến việc ngày càng nhiều loại pin sử dụng ít lithium hơn.

Công ty Sociedad Quimica y Minera (SQM) của Chile và Albemarle của Mỹ, hai nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đều dự kiến ​​sẽ sản xuất hơn 200 nghìn tấn lithium carbonate tương đương vào năm tới.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là thế lực thống trị trong lĩnh vực chế biến, tinh chế và sử dụng kim loại này, với khoảng 80% pin đến từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhà phân tích Amelia Harris của BMI về kim loại và khai khoáng cho biết con số này sẽ giảm phần nào trong những năm tới khi các quốc gia khác triển khai các chiến lược nhằm tăng cường an ninh chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực chế biến của họ.

Harris cho biết: “Bất chấp những nỗ lực này, chuỗi cung ứng lithium toàn cầu dự kiến ​​sẽ vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi Trung Quốc trong những năm tới”.

Theo Nikkei Asia