Khi đại dịch xảy ra, Shannon Smith mất cả công việc bồi bàn và huấn luyện viên cá nhân. Dù khó khăn như vậy, cô vẫn quyết định xây dựng công việc kinh doanh thể dục trực tuyến Shannon hằng mong ước.

Cô đã bán các chương trình thể dục kéo dài 90 ngày, bao gồm kế hoạch tập luyện và bữa ăn tuỳ chỉnh, cùng với các buổi huấn luyện hàng tuần qua Zoom. Mỗi tháng, cô kiếm được khoảng 1.000 đến 2.000 USD (~23 - 46 triệu đồng). Song, cuối cùng Shannon đã kiệt sức vì làm việc 10 tiếng/ngày. Vì vậy, sau 1 năm cố gắng, cô quyết định rời bỏ công việc kinh doanh thể hình online và tìm cách kiếm tiền khác.

Vào tháng 7/2021, cô quyết định vận dụng kinh nghiệm kinh doanh của mình và bắt đầu với TikTok và Instagram.

3 tháng sau, công việc kinh doanh online của Smith bắt đầu tiến triển và số người theo dõi trên TikTok vượt mốc 40.000 người. Smith chia sẻ, mỗi tháng cô kiếm được khoảng 8.000 USD (~190 triệu đồng) thông qua các bài đăng tiếp thị liên kết (marketing affiliate) và việc bán các khoá học online. Đặc biệt, mỗi ngày Smith chỉ dành 2 tiếng đồng hồ để đăng các bài viết lên mạng xã hội.

Chỉ làm việc 2 tiếng/ngày, cô gái trẻ vẫn kiếm 190 triệu đồng/tháng từ TikTok

Cô gái trẻ kiếm "bộn tiền" nhờ nền tàng TikTok.

“Sau khi phải dành quá nhiều thời gian cho công việc làm huấn luyện viên cá nhân online, tôi quyết định lựa chọn kinh doanh theo nhiều hình thức affiliate marketing. Tôi chỉ cần gắn liên kết sản phẩm của các thương hiệu và kiếm lợi nhuận hoa hồng từ đây. Như vậy, tôi không phải tự mình làm những việc như vận hành hay giao hàng và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn”, Smith chia sẻ.

Sau khi đã có danh sách email khách hàng thông qua các bài đăng, Smith thường xuyên gửi email giới thiệu sản phẩm cùng với các ưu đãi. Theo Smith, cô thường sử dụng các công cụ gửi email tự động để tiết kiệm thời gian và công sức của mình. “Để tăng khả năng chốt đơn của khách hàng, tôi đặc biệt quan tâm tới những khách hàng tiềm năng”, Smith cho biết thêm.

Trên nền tảng TikTok, nhiều trường hợp chỉ đăng lại video của người khác với hy vọng có thể được đưa vào danh sách nổi bật. Tuy nhiên, sau khi có gần 110.000 theo dõi, Smith cho rằng “chìa khoá” để thành công trên nền tảng này là bắt kịp xu hướng và biết mọi người thích gì.

Smith nói: “Hãy nghiên cứu mọi người đang nói gì về lĩnh vực bạn đang làm. Thông thường tôi sẽ đọc bình luận dưới mỗi video để xem mọi người đang nói gì về vấn đề gì hoặc có câu hỏi gì không. Nếu có câu hỏi tôi có thể giải đáp, tôi sẽ làm video để chia sẻ quan điểm cá nhân của mình”.

TikToker người Mỹ cho biết, cô thường xuyên tương tác với người dùng thông qua phần bình luận, trả lời tin nhắn và phát trực tiếp trên các nền tảng TikTok và Instagram. Theo Smith, cô cần xây dựng niềm tin đối với người dùng để họ tin tưởng mua hàng từ những link liên kết của mình.

Tiêu chí lựa chọn sản phẩm để dẫn link liên kết của cô là những sản phẩm có tỷ lệ hoàn tiền thấp, ít có khả năng hỏng hóc trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, cô thường xuyên nghiên cứu và tìm hiểu kỹ các sản phẩm trước khi giới thiệu tới mọi người và gắn link affliate.

Bây giờ, Shannon đã có sự tự do mình hằng mong muốn. Năm 24 tuổi, cô đã chuyển đến một căn hộ xinh đẹp ở thành phố New York, đi du lịch thường xuyên và cuộc sống không còn công việc xung quanh nữa.