Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về tình hình phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2025.
Theo Bộ Tài chính, nhờ các giải pháp quyết liệt được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5 đã có chuyển biến rõ rệt, vượt mức cùng kỳ năm ngoái. Ước tính đến ngày 31/5, tổng số vốn giải ngân đạt khoảng 199.300 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 143.300 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024, tương đương 24,13% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (so với mức 21,63% của cùng kỳ năm trước).
Thời gian qua, Chính phủ đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư công, trong đó nhấn mạnh đến công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm tiến độ khởi công những dự án trọng điểm. Một số dự án quan trọng được đẩy nhanh tiến độ như: Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến khởi công trong tháng 12/2025; các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các tuyến kết nối với Trung Quốc và đường sắt đô thị cũng đang được khẩn trương chuẩn bị đầu tư.
![]() |
Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng |
Bên cạnh đó, Cổng Pháp luật quốc gia đã chính thức đưa vào vận hành trong tháng 5, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai hiệu quả Đề án 06.
Dù vậy, đến hết tháng 5 vẫn còn 16 bộ, cơ quan và 18 địa phương chưa phân bổ chi tiết tổng cộng 8.030 tỷ đồng. Trong đó, 7.400 tỷ đồng là vốn ngân sách Trung ương (NSTW) và 949 tỷ đồng là vốn ngân sách địa phương (NSĐP).
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị liên quan, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh giảm 4.700 tỷ đồng kế hoạch vốn NSTW năm 2025 của 10 bộ, cơ quan và 3 địa phương, để bổ sung tương ứng cho 3 bộ, cơ quan và 17 địa phương khác có nhu cầu.
Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn NSTW năm 2025 là 39.400 tỷ đồng, bao gồm gần 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và hơn 17.400 tỷ đồng vốn sự nghiệp.
Tính đến cuối tháng 5, các bộ, cơ quan và địa phương đã phân bổ chi tiết khoảng 21.800 tỷ đồng vốn đầu tư, đạt 99,3% kế hoạch được giao; ước giải ngân đạt khoảng 11.700 tỷ đồng, tương đương 31% kế hoạch.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km. Tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quốc hội quyết định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.