Một mẫu xe tải điện với kính quay tay, không có màn hình giải trí, giá dưới 20.000 USD? Đó không phải trò đùa mà là sản phẩm thật mang tên Slate Truck – mẫu xe điện đầu tiên vừa được công bố bởi Slate Auto, một startup xe điện đang gây nhiều tò mò khi được cho là có sự hậu thuẫn của tỷ phú Jeff Bezos.

Chiếc EV 20.000 USD 'trần trụi' đúng nghĩa được cho là có sự hậu thuẫn của Jeff Bezos: Không màn hình, không sơn xe, không thiết kế phức tạp
Slate Truck

Một chiếc EV “trần trụi” đúng nghĩa: Không màn hình, không sơn xe, không thiết kế phức tạp

Chiếc xe được giới thiệu chính thức trước báo chí tại một sự kiện gần sân bay Long Beach, California, sau khi từng thu hút sự chú ý với các mẫu xe trưng bày (chưa hoạt động) xuất hiện tại Venice với những bảng quảng cáo giả tưởng kỳ quặc. Giờ đây, Slate Truck đã có mặt thật – và nó mang theo nhiều kỳ vọng lẫn nghi ngờ.

Chiếc EV 20.000 USD 'trần trụi' đúng nghĩa được cho là có sự hậu thuẫn của Jeff Bezos: Không màn hình, không sơn xe, không thiết kế phức tạp
Xe không có hệ thống giải trí trung tâm

Slate Truck là tuyên ngôn cho sự tối giản và cá nhân hóa dễ tiếp cận. Xe không có hệ thống giải trí trung tâm – người dùng phải sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng cá nhân, kết nối qua USB để điều hướng hoặc nghe nhạc. Kính quay tay, bánh xe thép 17 inch, núm vặn điều hòa cơ học, và đặc biệt là bộ phụ kiện dạng đóng hộp DIY để biến đổi hình dạng xe – tất cả đều là những lựa chọn “cổ điển” nhưng đầy thách thức trong ngành công nghiệp hiện đại.

Không chỉ thiết kế đơn giản, xe cũng chỉ có một phiên bản duy nhất từ nhà máy. Slate Auto thay sơn xe bằng các bộ wrap tùy chọn, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất mà vẫn tạo không gian cho người dùng cá nhân hóa.

Cấu hình kỹ thuật cơ bản, tập trung vào giá thành và khả năng tùy chỉnh

Slate Truck sẽ có hai tùy chọn pin gồm 57,2 kWh: Dẫn động cầu sau, phạm vi khoảng 241km (150 dặm) và 84,3kWh: Tăng phạm vi lên khoảng 386km (240 dặm).

Xe được trang bị cổng sạc tiêu chuẩn NACS, hỗ trợ sạc đến 80% trong dưới 30 phút với công suất tối đa 120kW. Về hiệu suất, xe không mạnh mẽ: chỉ đạt tốc độ 0–97 km/h trong 8 giây, với công suất 201 mã lực (150 kW), mô-men xoắn 264Nm, và vận tốc tối đa 145km/h.

Dù đơn giản, Slate Auto vẫn đặt mục tiêu đạt xếp hạng an toàn 5 sao, với các tính năng an toàn chủ động như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, và tối đa tám túi khí. Tuy nhiên, nhiều chi tiết kỹ thuật còn đang trong quá trình hoàn thiện và đặt ra dấu hỏi lớn về tính khả thi.

Một trong những điểm khiến Slate Truck nổi bật chính là mức giá dưới 20.000 USD sau khi áp dụng tín dụng thuế liên bang cho xe sạch. Tuy nhiên, nếu các ưu đãi này bị hủy bỏ — điều có khả năng xảy ra nếu chính quyền mới thay đổi chính sách — thì giá thực tế của xe sẽ tăng lên ít nhất 27.500 USD trước thuế và phí.

Điều này đưa Slate Truck vào một cuộc chơi đầy rủi ro. Trong khi các hãng lớn như Rivian hay Scout vẫn định giá SUV điện khởi điểm từ 40.000 USD, thì mức giá dưới 25.000 USD vẫn được xem là “huyền thoại chưa thành hiện thực” của ngành xe điện suốt hơn một thập kỷ qua.

Slate Auto tuyên bố sẽ sản xuất xe tại một nhà máy “tái công nghiệp hóa” ở khu vực Midwest, được xác định là Troy, Michigan theo các tin tuyển dụng trên LinkedIn. Họ đang tuyển các vị trí cấp cao như kỹ sư hệ thống, kỹ sư thân vỏ, kỹ sư hệ truyền động, chuyên viên mua sắm ghế ngồi và quản lý nhà máy – cho thấy kế hoạch sản xuất đang bước vào giai đoạn triển khai.

Tuy nhiên, phần lớn các linh kiện cơ bản như pin, động cơ, bánh xe, tay quay kính và nút điều hòa đều có thể đến từ Trung Quốc — khiến Slate phải đối mặt với thuế nhập khẩu theo chính sách thuế của Mỹ. Điều này có thể khiến chi phí sản xuất đội lên đáng kể, đẩy giá xe vượt xa con số công bố.

Một trong những chi tiết gây tranh cãi nhất là “bộ kit SUV”, có thể gắn thêm vào xe bán tải để biến nó thành SUV 5 chỗ, bao gồm khung thép bảo vệ, ghế sau và túi khí. Việc cho phép người dùng tự lắp đặt những bộ phận ảnh hưởng đến an toàn nghiêm trọng như túi khí đặt ra nhiều lo ngại. Jeep hay Ford có thể làm điều này vì họ có hệ thống đại lý bảo trì toàn quốc – Slate thì chưa có.

Công ty từ chối tiết lộ thông tin đối tác hoặc kế hoạch dịch vụ hậu mãi, nhưng cho biết sẽ bán xe trực tiếp đến người tiêu dùng và thiết lập mạng lưới bảo hành, bảo trì toàn quốc trong tương lai.

Trong bối cảnh một bộ phận giới trẻ có xu hướng “khử công nghệ” – chuyển sang dùng dumbphone, ít phụ thuộc vào hệ sinh thái số – một chiếc xe điện tối giản, kiểu cổ điển như Slate Truck có thể tạo nên làn sóng mới. Tuy nhiên, chính nhóm khách hàng này cũng thường chọn thuê xe hoặc gọi xe công nghệ thay vì mua xe riêng, làm dấy lên câu hỏi về thị trường mục tiêu thực sự của Slate.

Dù vậy, với sự hậu thuẫn được cho là từ Bezos, không loại trừ khả năng Slate sẽ cho thuê xe theo mô hình đăng ký, hoặc triển khai xe như đội xe giao hàng cho Amazon hoặc các đối tác doanh nghiệp.

Mặc dù còn quá sớm để khẳng định thành công, Slate Auto đã làm một điều mà ít ai dám: phát triển một chiếc xe điện giá rẻ thực sự, đi ngược lại với xu hướng công nghệ hóa ngày càng phức tạp trong ngành ô tô. Nếu họ có thể vượt qua các rào cản về sản xuất, chính sách và chuỗi cung ứng để đưa chiếc Slate Truck ra thị trường với giá dưới 25.000 USD, đây có thể là một bước ngoặt trong ngành xe điện.