Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất xây dựng sân bay quốc tế và hệ thống cầu qua sông Đáy, sông Hoàng Long, kết nối trung tâm tỉnh Ninh Bình với Nam Định và Hà Nam.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình (sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh) cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường và báo cáo đề xuất bằng văn bản lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2025.
Trước đó, đầu tháng 6/2025, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường, đã gửi Tờ trình số 225/TTr-NDXT đến Tổng Bí thư Tô Lâm, đề xuất xây dựng một sân bay quốc tế cùng với 9 cây cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long, nhằm tăng cường kết nối giữa trung tâm Ninh Bình với hai địa phương lân cận là Nam Định và Phủ Lý (Hà Nam).
Theo đề xuất, sân bay quốc tế có thể được đặt tại huyện Ý Yên (Nam Định) hoặc vị trí khác do Bộ Xây dựng khảo sát và đề xuất. Doanh nghiệp kiến nghị lựa chọn địa điểm phù hợp để phục vụ chiến lược đưa Ninh Bình trở thành trung tâm văn hóa và du lịch trọng điểm của cả nước trong tương lai.
![]() |
Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình |
Năm 2024, Ninh Bình đã đón khoảng 12 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Dự kiến đến năm 2025, lượng khách có thể đạt mốc 20 triệu lượt. Với nhu cầu đi lại tăng cao, sân bay quốc tế này được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - du lịch khu vực.
Nguồn vốn đầu tư sân bay sẽ bao gồm ngân sách của tỉnh Ninh Bình mới (sau sáp nhập) và nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, không sử dụng vốn ngân sách Trung ương.
Bên cạnh sân bay, Xuân Trường cũng đề xuất phối hợp với tỉnh xây dựng hai trục đường chính từ Di sản Tràng An – chùa Bái Đính (trung tâm Ninh Bình) nối đến Nam Định và Phủ Lý (Hà Nam). Hai tuyến đường này dự kiến có quy mô 8 làn xe. Đồng thời, 9 cây cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long sẽ được triển khai nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng.
Thời gian thi công dự kiến của hai trục đường là không quá 12 tháng kể từ khi khởi công.
Đề xuất này nếu được chấp thuận và triển khai sẽ mở ra động lực phát triển mới cho khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là ngành du lịch và giao thông kết nối liên tỉnh.