Theo Nghị quyết, tháng 7/2025, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường với nhiều rủi ro gia tăng. Trong nước, dù nhiều lĩnh vực đang phục hồi tích cực, nhiều chính sách hỗ trợ đã phát huy hiệu quả, song tổng thể, khó khăn và thách thức vẫn nhiều hơn thuận lợi.
Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh triển khai các phương án đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 17/8/2025 để xem xét, ban hành Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.
Song song với đối ngoại, mặt trận nội địa cũng được siết chặt tay lái. Bộ Công Thương cùng các Bộ Tài chính, Y tế, Công an, Quốc phòng và các cơ quan, địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác đấu tranh, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, nhất là đối với các mặt hàng sữa, thuốc, thực phẩm… thường xuyên, liên tục và hiệu quả.
Ngoài ra, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp tổng thể để ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, hoàn thành trước ngày 13/8/2025.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ đã vượt mốc 85,1 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 28,1% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đang ngày càng giữ vai trò là một đối tác thương mại lớn của Mỹ, đóng góp quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường này.
Nổi bật trong “rổ hàng” xuất khẩu là các nhóm sản phẩm như nông sản, thủy sản, đồ nội thất và hàng trang trí – những lĩnh vực vốn là điểm mạnh của Việt Nam. Cũng chính những mặt hàng này đang đáp ứng sát sườn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Mỹ, từ góc bếp gia đình đến các chuỗi bán lẻ lớn.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu và chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh.
Song song với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, chia sẻ thông tin cần được tăng cường để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời thích nghi với các tiêu chuẩn mới từ các thị trường, từ đó tơi ưu hóa năng lực xuất khẩu.
Ở chiều ngược lại, để thúc đẩy tiêu dùng trong nước, Chính phủ nhấn mạnh việc đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu, kết hợp hiệu quả với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục tiêu là tạo thành phong trào tiêu dùng hàng nội địa trên diện rộng, từ đó nâng cao vị thế sản phẩm Việt. Đồng thời, các cơ quan liên quan cần hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiếp thị, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa trên các nền tảng số và kênh thương mại điện tử.
Ở tuyến sản xuất, các Bộ: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính và các bộ, cơ quan chuyên ngành được yêu cầu siết chặt quản lý trong việc thực hiện quy định về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng nông sản ngay từ khâu thu hoạch...
Bên cạnh đó, khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc về quy định, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa theo kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội.