CTCP Vie Channel mới đây đã phát đi thông báo cho rằng Công ty TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý Tưởng Việt (Starbucks Việt Nam) đã tự ý sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ của mình mà không được phép.

Theo Vie Channel, đơn vị này là chủ sở hữu hợp pháp của ba ca khúc: “Gã săn cá” (trích từ chương trình "Em xinh say hi"), “Walk” (từ “Anh trai say hi”) và “Từ chối hiểu” (từ “Rap Việt”). Đây là những tác phẩm do Vie Channel đầu tư sản xuất và nắm toàn bộ bản quyền.

Tuy nhiên, ba bài hát này đã được trình diễn trong sự kiện “Starbucks Concert – Siren Calling” ngày 2/8/2025 tại công viên Bờ sông Sài Gòn mà không có sự đồng ý hoặc cấp phép từ Vie Channel. Đơn vị này cũng cho biết, các đoạn ghi hình sự kiện có sử dụng các ca khúc nói trên đang được chia sẻ lại trên mạng xã hội như TikTok và đã được lập vi bằng làm chứng cứ.

Ông chủ đứng sau chương trình Anh trai say hi, Rap Việt tố Starbucks Việt Nam vi phạm bản quyền âm nhạc
Vie Channel thông báo về việc vi phạm bản quyền âm nhạc

Căn cứ Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ, Vie Channel xác định đây là hành vi xâm phạm quyền tác giả, gây ảnh hưởng tới uy tín cũng như các thỏa thuận hợp tác thương mại của công ty.

Trước đó, Vie Channel đã gửi công văn và làm việc trực tiếp với Starbucks Việt Nam để yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức. Công ty nhấn mạnh Starbucks Việt Nam cần sớm thực hiện các yêu cầu đã nêu và bảo lưu quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Starbucks chính thức vào Việt Nam từ năm 2013, hiện có 125 cửa hàng tại 16 tỉnh, thành. Theo Vietdata, doanh thu chuỗi này tăng 87% năm 2022 và 28% năm 2023, đạt hơn 1.300 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế năm 2023 lại giảm do biến động giá nguyên liệu và biên lợi nhuận thấp ở các điểm bán mới.

Vie Channel là công ty truyền thông – giải trí thuộc DatVietVAC Group Holdings, được biết đến với nhiều chương trình truyền hình ăn khách tại Việt Nam như Rap Việt, Người Ấy Là Ai?, Anh trai say hi...

Đơn vị này hoạt động mạnh trong lĩnh vực sản xuất nội dung, sở hữu nhiều bản quyền chương trình quốc tế và đầu tư phát triển các sản phẩm âm nhạc, giải trí chất lượng cao.

Với nền tảng sản xuất chuyên nghiệp và mạng lưới phát sóng rộng khắp như HTV2, Vie Giải Trí và Vie Dramas (VTVCab), Vie Channel đang ngày càng có vị thế vững chắc trên thị trường giải trí.

“Anh trai say hi” – sản phẩm của Vie Channel đã ghi nhận 12,4 triệu tương tác trong tuần cuối tháng 6/2024, với điểm cảm xúc (emotion score) 64%. Mới đây nhất, Vie Channel đã phát sóng chương trình Em xinh say hi, mang đến trải nghiệm giải trí hấp dẫn cho khán giả yêu mến âm nhạc Việt Nam.