CTCP Chứng khoán BOS (Mã ART - HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 với hàng loạt ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh của kiểm toán.

Ghi nhận sau kiểm toán, Chứng khoán BOS ghi nhận khoản lỗ ròng gần 7,4 tỷ đồng (khoản lỗ lũy kế trên 828 tỷ). Cùng thời điểm, doanh thu hoạt động chỉ vỏn vẹn 2,2 tỷ - giảm 92% YoY.

Khoản cho vay ký quỹ hơn 114,4 tỷ đồng mã chứng khoán GAB không thể thu hồi

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Chứng khoán BOS đạt 168 tỷ đồng. Đáng chú ý, kiểm toán đã nêu ý kiến ngoại trừ liên quan đến số dư khoản cho vay ký quỹ đối với mã chứng khoán GAB có giá trị hơn 114 tỷ. Kiểm toán nhấn mạnh không đánh giá được tính hiện hữu khoản vay này.

Phía ART cho biết, cổ phiếu GAB trên sàn HOSE đã không có giao dịch ngay sau khi Cơ quan điều tra thực hiện điều tra vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán". Sau đó, mã GAB bị đình chỉ giao dịch và hủy niêm yết dẫn đến việc công ty đã không thể xử lý bán chứng khoán ký quỹ để thu hồi khoản nợ.

Khoản tiền lãi phát sinh từ việc cho vay ký quỹ này đã được công ty ghi nhận vào doanh thu, gần 16,7 tỷ đồng. Phía ART đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu khách hàng thanh toán nợ (gốc và lãi) song vẫn chưa có phản hồi và cũng chưa thu được khoản nợ nêu trên.

Cho vay margin cổ phiếu họ FLC, 1 công ty chứng khoán mất khả năng thu hồi trăm tỷ
Kết quả kinh doanh của Chứng khoán BOS những quý gần đây

Liên quan đến các khoản nợ phải trả, Chứng khoán BOS cho biết ban lãnh đạo công ty đang tập trung nhiều nguồn lực giải quyết các vấn đề liên quan để công ty có thể hoạt động bình thường; tình hình tài chính hiện tại hoàn toàn có đủ khả năng thanh toán các khoản nợ do đó báo cáo tài chính vẫn được lập trên giả định hoạt động liên tục.

Quý 3/2023, Chứng khoán BOS ghi nhận doanh thu hoạt động giảm 81% so với cùng kỳ cong 1,3 tỷ đồng; lỗ sau thuế hơn 4,1 tỷ. Lũy kế 9 tháng, công ty lỗ sau thuế hơn 11 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 18 tỷ.