Ngày 7/8 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do Chủ tịch Hồ Minh Hoàng dẫn đầu đã làm việc với Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc, bàn thảo cụ thể hóa quan hệ hợp tác chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ thi công hầm TBM.
Trước đó, ngày 8/7 tại Hà Nội, Đèo Cả ký thỏa thuận mua sắm thiết bị TBM từ Trung Quốc. Đây là lần đầu một doanh nghiệp Việt trực tiếp ký và thực hiện mua thiết bị TBM - loại máy khoan hầm không thể thiếu trong thi công metro với ưu điểm vượt trội về tốc độ, an toàn và bảo vệ môi trường. Trước đây, các dự án metro tại Việt Nam chủ yếu do nhà thầu ngoại đảm nhận nhờ sở hữu công nghệ này.
![]() |
Toàn cảnh buổi làm việc |
Không phụ thuộc máy móc và chuyên gia ngoại
Tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng đánh giá cao kết quả hợp tác bước đầu, đặc biệt là chương trình tu nghiệp công nghệ TBM cho kỹ sư, công nhân Đèo Cả tại công trường dự án ở Thâm Quyến, hoàn thành tháng 7 vừa qua. Theo ông, khác với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc chỉ chú trọng hợp đồng thương mại, Cục 2 tích cực thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực - yếu tố then chốt giúp Đèo Cả chủ động công nghệ, đáp ứng định hướng nội địa hóa thi công của Việt Nam.
Ngay sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị và chủ trương đầu tư các dự án đường sắt hiện đại được ban hành, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đề xuất phương án tham gia. Đèo Cả xác định chiến lược không phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc và chuyên gia nước ngoài, mà đầu tư mạnh vào đào tạo nhân lực qua cả lý thuyết trong nước và thực hành ở nước ngoài.
"Hiện nay không ít doanh nghiệp lớn tại Việt Nam nói về công nghệ khoan hầm TBM, nhưng chưa có nguồn nhân lực. Máy móc có thể lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp, những con người là yếu tố quyết định để đảm bảo khả năng để chúng tôi tham gia các dự án lớn. ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh" - ông Hoàng nhấn mạnh.
![]() |
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi làm việc |
Phó Tổng Giám đốc Cục 2 - ông Sun Shunli chia sẻ: “Chúng tôi khâm phục tinh thần học hỏi về kỹ thuật, công nghệ mới của Tập đoàn Đèo Cả, cũng như hoàn toàn ủng hộ phương án thành lập nhóm làm việc chung để cụ thể hoá các công việc khi hợp tác”.
Tạo liên danh thực hiện các dự án đào hầm giá trị 10 tỷ USD
Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy cho biết Đèo Cả hiện chiếm 80% thị phần ngành hầm, dẫn đầu với hơn 55km hầm đã thi công, vận hành 11 hầm đường bộ tổng dài 32,5km và là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đủ năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (trên 1.500m).
Theo các quyết định của Thủ tướng, nhu cầu đầu tư hầm giao thông Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035 ước khoảng 22,2 tỷ USD, tổng chiều dài 313km. Ngành này cần 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng. Đây là áp lực nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, mở rộng thị phần.
Giai đoạn 2025 - 2026, Đèo Cả dự kiến triển khai loạt dự án trọng điểm như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), Cao Bằng - Bắc Kạn, Quy Nhơn - Pleiku, hầm Cát Lái, đại lộ ven sông Hồng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam và Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai.
Tổng khối lượng nghiên cứu hiện đạt 245km hầm, trị giá 10 tỷ USD. Đèo Cả đề xuất Cục 2 phối hợp áp dụng song song công nghệ NATM và TBM cho một số dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, tối ưu chi phí và khấu hao thiết bị, đồng thời nâng cao chất lượng.
![]() |
Thiết bị TBM - loại máy khoan hầm không thể thiếu trong thi công metro |
Hai bên định hướng hợp tác liên danh hoặc thầu phụ trong các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, cao tốc, kết hợp đào tạo nhân sự. Cục 2 sẽ cung cấp, bán hoặc cho thuê thiết bị chuyên dụng như máy khoan hầm NATM, TBM, thiết bị đặt ray, cẩu dầm siêu trường.
Ngoài ra, Cục 2 dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy và chuyển giao công nghệ sản xuất cấu kiện bê tông, vật liệu phục vụ thi công đường sắt tại Việt Nam như dầm bê tông đúc sẵn, tấm sàn, tường chắn, ray đệm, cột trụ, cấu kiện tiền chế, bê tông chịu lực cao, thép xây dựng, vật liệu chống ồn và chống rung. Hai bên cũng sẽ phối hợp thiết kế, thi công các dự án hầm đường sắt kết hợp NATM và TBM.
Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Đèo Cả đề nghị Cục 2 cử chuyên gia sang Việt Nam đào tạo cán bộ, kỹ sư và công nhân Đèo Cả. Chương trình lý thuyết sẽ tổ chức tại Việt Nam, còn thực hành đan xen ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Các công trường của Đèo Cả sẽ được sử dụng làm “thao trường” huấn luyện thực tế, đảm bảo đội ngũ nhân sự sẵn sàng tham gia các dự án quy mô lớn trong tương lai.