Nhằm triển khi Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", với mục tiêu đào tạo 50 - 100 nghìn kỹ sư bán dẫn, chiều ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn để lắng nghe các ý kiến giúp đạt mục tiêu nói trên trong thời gian ngắn nhất có thể. Gợi ý về cách làm, Thủ tướng cho rằng vừa cần giải pháp tiệm tiến, vừa cần các giải pháp đột phá.

Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - ông Trương Gia Bình phát biểu: “Cách đây một tuần trong buổi gặp với đại sứ Mỹ, đại sứ Nhật Bản, đại sứ Singapore. Có vị đại sứ nói với tôi rằng: Ông không biết cơ hội của đất nước ông lớn thế nào đâu. Nhưng các ông chỉ có 18 tháng thôi. Họ cũng không giải thích cho tôi vì sao”.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Việt Nam chỉ còn 18 tháng để gia nhập chuỗi bán dẫn toàn cầu
Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại hội nghị

Theo ông Bình, có 2 vấn đề: Một là cơ hội gì; hai là thời hạn nào? Cơ hội ở đây là bán dẫn. Ngành bán dẫn chọn quốc gia, dân tộc. Nhưng Việt Nam chỉ có 18 tháng thôi vì thế giới sẽ không chờ chúng ta. Thế giới sẽ phải chọn đường khác nếu Việt Nam không đáp ứng kịp. Bằng mọi giá thế giới không thiếu chip được.

Ông Bình lấy ví dụ về thời kỳ Covid-19, các hãng ô tô hàng đầu của Mỹ sản xuất ra không bán được do thiếu chip. Sau đó, Hiệp hội Bán dẫn Mỹ đến các nước thúc đẩy, lập danh sách, xây dựng và bây giờ là bỏ tiền tấn để có thể sản xuất, để không sợ đứt gãy chuỗi cung ứng. Chính phủ Nhật Bản và các nước khác cũng như vậy.

“Tôi rất ủng hộ cách tiếp cận của Thủ tướng. Chúng ta phải tính thời gian 18 tháng bằng cách tiệm cận và đột phá. Tôi đồng ý cách tiếp cận của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là chúng ta nhìn vấn đề rất lớn, không làm việc nhỏ”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

Ông Trương Gia Bình kể về lần ông Jensen Huang - CEO NVIDIA khi đến Việt Nam từng nói: “Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn. Đột phá mới là quan trọng. Chúng ta phải đột phá về thể chế. Trong 18 tháng phải thể hiện: Việt Nam không phải có cơ hội mà còn cam kết với cơ hội đó”.

Cuối bài phát biểu, Chủ tịch FPT nhắc lại cam kết của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, cho rằng phải biến Việt Nam thành trung tâm nhân lực ngành bán dẫn. Trước đó, có 7 trường đại học tại Đài Loan đến gặp Đại học Quốc gia, Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ và FPT để tuyển người. Các nước sẵn sàng tài trợ học phí, vé máy bay, chi phí sinh hoạt... mọi thứ. Việt Nam cần phải đáp ứng nhiều nhất có thể nguồn sinh viên cho Đài Loan vì bên đó đang thiếu tới 1 triệu người.