Theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức do Tổng cục Hải quan nước này công bố, kim ngạch nhập khẩu thiết bị sản xuất chip của Trung Quốc đã tăng 14% trong năm 2023, lên gần 40 tỷ USD. Đây là mức cao thứ hai được ghi nhận kể từ năm 2015 đến nay.

Mức tăng này diễn ra bất chấp tổng kim ngạch nhập khẩu giảm 5,5% trong năm ngoái, nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu tự cung tự cấp mà Chính phủ Trung Quốc và ngành công nghiệp chip nước này đã đặt ra.

Quyết 'đấu' với Mỹ, Trung Quốc chi gần 40 tỷ USD mua thiết bị sản xuất chip trong năm ngoái
Nhập khẩu công nghệ chip của Trung Quốc đã tăng vọt lên 14% trong năm ngoái. Nguồn: Bloomberg

Được biết, các công ty chip Trung Quốc đang tăng tốc đầu tư vào những nhà máy bán dẫn mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia đồng thời vượt qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Mỹ và các đồng minh áp đặt.

Những hạn chế đó đã khiến nhiều công ty Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tiếp cận với máy móc cần thiết để tạo ra những con chip mạnh nhất, đồng thời cản trở sự phát triển của lĩnh vực công nghệ cao vốn được coi là mối đe dọa đối với Mỹ. Khả năng tiếp cận những loại máy móc tối tân nhất của các công ty như Semiconductor Manufacturing International (SMIC) bị thu hẹp đáng kể.

Năm 2023, lượng máy móc nhập khẩu từ Hà Lan vào Trung Quốc đã tăng vọt trước khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới có hiệu lực. Vào tháng 12 năm ngoái, nhập khẩu thiết bị in thạch bản từ Hà Lan tăng gần 1.000% so với cùng kỳ năm trước đó lên 1,1 tỷ USD do các công ty đổ xô mua máy trước khi Hà Lan bắt đầu áp dụng các hạn chế trong tháng 1/2024.

Quyết 'đấu' với Mỹ, Trung Quốc chi gần 40 tỷ USD mua thiết bị sản xuất chip trong năm ngoái
Nhập khẩu của Trung Quốc tăng trước khi quy định kiểm soát xuất khẩu có hiệu lực. Theo đó, Hà Lan bắt đầu kiểm soát xuất khẩu trong tháng 1/2024, còn Nhật Bản bắt đầu vào giữa năm 2023. Nguồn: Bloomberg

Bloomberg đưa tin hồi đầu tháng rằng ngay cả trước khi những hạn chế có hiệu lực, công ty ASML Holding của Hà Lan đã hủy các chuyến hàng của họ sang Trung Quốc theo yêu cầu từ Chính phủ Mỹ.

Việc hủy bỏ diễn ra vài tuần trước khi lệnh cấm xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cao cấp có hiệu lực.