Sáng 24/10, phát biểu ý kiến thảo luận ở tổ tại kỳ họp Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu một số ý kiến về tình hình kinh tế xã hội năm 2023.

Chủ tịch nước khẳng định chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, trong đó cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra và tiếp tục trở thành điểm sáng của kinh tế toàn cầu.

Ngược lại, Chủ tịch nước chỉ rõ hạn chế, khó khăn "còn rất nhiều, rất lớn" trong đó, nhiều công việc cần kíp nhưng khả năng giải quyết của các cơ quan Nhà nước chưa đáp ứng được. Như việc thị trường bất động sản, Chủ tịch nước đặt câu hỏi: "Chúng ta đã tháo gỡ được dự án nào lớn hay chưa?".

Hoặc chuyện xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém: "10 năm qua vẫn chưa giải quyết được ngân hàng 0 đồng nào, thậm chí đã có chủ trương cơ cấu lại các ngân hàng 0 không đồng nhưng đến giờ, chúng ta cũng chưa xử lý dứt điểm được cái nào".

Chủ tịch nước cũng dẫn chứng thêm, Chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội sau Covid-19 được kỳ vọng rất lớn, Quốc hội thảo luận "rất hào hứng, quyết tâm cao nhưng triển khai rất chậm". Hoặc đầu tư công chậm cho thấy: "Chúng ta tưởng chừng như cái khó là không có tiền để tiêu nhưng có tiền rồi chúng ta vẫn không tiêu được".

"Hay là chúng ta có chủ trương nhiều, kỳ vọng rất lớn nhưng khả năng thì thực hiện chậm? Tại Quốc hội, có đại biểu cũng nói con đường dài nhất là con đường giữa nói và làm. Hoặc trong các kết luận của Đảng vẫn thường nói, tổ chức thực hiện vẫn là một khâu yếu", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu.

Chủ tịch nước:
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, Chủ tịch nước cho rằng trước hết do việc phân cấp, phân quyền đạt kết quả chưa cao, chưa rõ ràng, chưa khích lệ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị.

Tình trạng này khiến cấp dưới phải hỏi cấp trên chuyện của chính mình”, mỗi lần hỏi mất tối thiểu 3 tháng, trung bình là 6 tháng, thậm chí có vấn đề mất 9 tháng để nhận được một văn bản trả lời là “làm theo quy định của pháp luật”.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề là trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản có sự lỏng lẻo từ chính sách không? Nếu có thì có ai chịu trách nhiệm không? Việc này chúng ta cũng cần phải xem xét.

Nguyên nhân khác là do cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm. Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, sợ sai thì đúng, nhưng sợ sai để mình làm kỹ hơn, nghiên cứu pháp luật đầy đủ hơn, cân nhắc trước sau lợi hại đến quốc kế dân sinh trước khi quyết định là một phẩm chất cần thiết của cán bộ.

Theo cảm nhận của Chủ tịch nước, dường như cán bộ của chúng ta nắm quy định các văn bản pháp luật không rõ. “Ông chuyên viên nói khó, ông trưởng phòng nói khó, ông phó giám đốc sở nói khó, cuối cùng tới ông giám đốc sở cũng nói khó, rồi tới ông phó chủ tịch, ông chủ tịch UBND cũng nói khó theo. Cuối cùng mọi chuyện nằm tại chỗ hết, không có giải quyết”, Chủ tịch nước nêu.

Trả lời câu hỏi “ai làm và làm như thế nào?”, Chủ tịch nước cho rằng, trước hết, từng địa phương phải thực sự làm, thực sự nghiên cứu, tháo gỡ xem vướng mắc, khó khăn từ đâu.

“Dân khó phải nghĩ ngay đến chính quyền, phải nghĩ ngay đến là ủy ban, đến luật pháp, đó mới là tư duy lành mạnh và chúng ta sẽ hướng tới điều đó. Đừng để khi dân khó, dân muốn làm gì thì nghĩ bây giờ gặp ai, nhờ ông nào, ông nói giúp và hiện nay đang rơi vào tình trạng đó”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.