Ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1735/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo như quyết định được phê duyệt, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Thái Bình trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và làm một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng.
![]() |
Một góc tỉnh Thái Bình. Ảnh: Internet |
Tỉnh Thái Bình sẽ có cơ cấu kinh tế hiện đại với công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng để Thái Bình có thể phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.
Theo như quy hoạch đã được duyệt, tỉnh Thái Bình sẽ gồm những điểm đáp trực thăng, các bãi đáp thủy phi cơ, phục vụ du lịch, an ninh - quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn trên biển; Vị trí quy hoạch xây dựng dự kiến tại khu vực cửa các xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải (là huyện có 16 xã nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, gồm các xã: Đông Trà, Đông Hải, Đông Long, Đông Xuyên, Đông Hoàng, Đông Minh, Đông Cơ, Đông Lâm, Tây Giang, Tây Sơn, Nam Cường, Nam Thắng, Nam Thịnh, Nam Thanh, Nam Hưng, Nam Phú, với diện tích 12.214,8ha).
![]() |
Trong tương lai, Thái Bình sẽ tiến hành xây dựng sân bay ven biển. Ảnh minh họa |
Ngoài ra, thời điểm hiện tại, tỉnh Thái Bình cũng chưa có tuyến đường sắt nào chạy qua. Nhưng theo quy hoạch được phê duyệt, dự kiến Thái Bình sẽ có 101km đường sắt.
Phương án phát triển đường sắt tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 nằm trong tuyến đường sắt quốc gia và sẽ thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam đã trải qua nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính, theo đó, năm 1975 từ 72 đơn vị còn 38 đơn vị; năm 2008 tăng lên 63 đơn vị và duy trì cho đến nay. Tuy nhiên trong quá trình thay đổi đó, tỉnh Thái Bình là tỉnh duy nhất chưa bao giờ bị chia tách hay sáp nhập mà giữ nguyên ranh giới kể từ khi được thành lập vào năm 1890. Cái tên Thái Bình cũng được giữ nguyên vẹn trong suốt 135 năm qua. |