Nhật Bản sẽ bắt đầu phát hành tiền giấy mới vào thứ Tư (3/7), với công nghệ in ba chiều Holography tiên tiến đầu tiên trên thế giới giúp chân dung các nhân vật lịch sử trông như đang xoay 3D trên tờ tiền, đánh dấu một trong những biện pháp chống tiền giả của nước này.

Trong lần thay đổi thiết kế đầu tiên sau 20 năm, các tờ 10.000 yên, 5.000 yên và 1.000 yên sẽ được in số mệnh giá to hơn so với các phiên bản hiện tại, để tất cả mọi người, bất kể tuổi tác và quốc tịch, đều có thể nhận ra chúng một cách dễ dàng.

Ngoài ra, các ký hiệu xúc giác được tích hợp trên tờ tiền sẽ giúp người khiếm thị cảm nhận và phân biệt được các mệnh giá.

Chưa từng có trong lịch sử: Nhật Bản tạo nên 'cú hích' với tiền giấy 3D đầu tiên trên thế giới
Các mẫu tiền giấy yên Nhật được thiết kế mới tại nhà máy của Cục In ấn Quốc gia ở Tokyo. Ảnh: Internet

Eiichi Shibusawa (1840-1931), được mệnh danh là “cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản” khi đã thành lập khoảng 500 công ty, sẽ được xuất hiện trên tờ tiền 10.000 yên, với hình ảnh tòa nhà gạch đỏ của ga Tokyo được in ở mặt sau.

Tờ 5.000 yên sẽ có hình nhà giáo dục Umeko Tsuda (1864-1929), người đã dành cả cuộc đời mình để nỗ lực nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội Nhật Bản. Hoa tử đằng, loài hoa được yêu thích ở Nhật Bản từ thời xa xưa, sẽ xuất hiện ở mặt sau.

Tờ 1.000 yên sẽ in hình nhà vi trùng học Shibasaburo Kitasato (1853-1931), người được mệnh danh là “cha đẻ của y học hiện đại Nhật Bản” vì những đóng góp của ông trong việc điều trị bệnh uốn ván. Mặt sau tờ tiền là hình “Làn sóng lớn ngoài khơi Kanagawa”, tác phẩm của họa sĩ ukiyo-e Katsushika Hokusai, khắc họa những con sóng lớn và núi Phú Sĩ.

Theo Chính phủ Nhật Bản, đến cuối tháng 3 năm sau, gần 7,5 tỷ tờ tiền mới sẽ được in. Các tờ tiền hiện tại sẽ vẫn có giá trị ngay cả sau khi giới thiệu các tờ tiền mới.

Dữ liệu của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy, tính đến cuối năm 2023, có khoảng 18,54 tỷ tờ tiền đang lưu thông tại Nhật Bản. Nếu xếp chúng theo chiều ngang, tổng chiều dài sẽ tương đương với tám lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng.

Mặc dù là quốc gia ưa chuộng tiền mặt, Nhật Bản đang hướng tới việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Giá trị của các giao dịch không dùng tiền mặt đã tăng lên ở nước này, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu của Chính phủ là khoảng 40% vào năm 2023.

Theo SCMP