Theo thống kê từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, tính đến 30/9, thị trường có tổng cộng hơn 7,8 triệu tài khoản, phần lớn là các nhà đầu tư trong nước. Bất chấp diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán, 9 tháng năm 2023, nhà đầu tư trong nước mở mới hơn 2,3 triệu tài khoản - vượt xa con số 1,5 triệu tài khoản của năm 2021.

Mặc dù vậy, việc số tài khoản chứng khoán mở mới gia tăng không đồng nghĩa với việc cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường là dễ dàng. Câu chuyện chứng sĩ và môi giới trong nhiều Group chứng khoán cũng được nhiều nhà đầu tư đem ra mổ xẻ trên các diễn đàn mở.

Nhiều bình luận vui thậm chí cho rằng thị trường chứng khoán Viêt Nam hiện tại chuyên gia chứng khoán nhiều hơn cả nhà đầu tư hay 1 triệu chứng sĩ - 10 triệu broker,...

Tại Tọa đàm Đối thoại và Giải pháp chủ đề "Tìm động lực cho thị trường chứng khoán những tháng cuối năm" do Báo điện tử Dân Trí tổ chức sáng 30/10, trả lời câu hỏi về những tin đồn trên thị trường chứng khoán thời gian qua, ông Phan Dũng Khánh - chuyên gia chứng khoán độc lập chia sẻ: Những năm về trước tin đồn khá nhiều. Từ những tin đồn mang tính chất vĩ mô đến vi mô doanh nghiệp, cá nhân có sức ảnh hưởng trên thị trường đều có, đủ loại thành phần và đủ mọi lĩnh vực.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay thì khi mà các cơ quan quản lý Nhà nước mạnh tay hơn về các vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán thì những tin đồn giảm đi đáng kể. Từ đầu năm đến giờ, tôi không nghe nhiều, hầu như không nghe thấy tin đồn kiểu này.

Có một vấn đề hơi nổi lên so với những năm trước đó là giả mạo. Có nghĩa là giả mạo thông tin, giả mạo uy tín của cơ quan quản lý. Cá nhân tôi cũng từng bị giả danh. Những chuyên gia uy tín trên thị trường, lãnh đạo của doanh nghiệp bị lấy hình và "nhét chữ", truyền tải khắp nơi.

Việc tin đồn đã giảm đi rất thấp nhưng tình huống giả mạo thông tin, giả danh tổ chức, cá nhân đã có xu hướng bùng lên trong năm nay. Tôi nghĩ rằng các cơ quan quản lý nên có biện pháp mạnh tay hơn để dẹp việc này trong thời gian tới.

Chứng khoán Việt: 1 triệu chứng sĩ - 10 triệu
Ông Phan Dũng Khánh - bìa trái

Bản thân các nhà đầu tư cũng cần tìm nguồn chính thống như tọa đàm của Báo Dân trí. Tôi thấy giờ chuyên gia TikTok, chuyên gia YouTube rất nhiều. Nhiều khi hỏi "anh kiếm số tiền đó ở đâu? Làm giàu như thế nào" thì nói là nghe mấy người trên TikTok nói.

Trong khi đó, những kênh chính thống như Sở Giao dịch Chứng khoán, UBCKNN hay cơ quan truyền thông chính thống thì họ lại ít nghe. Họ lại tin vào các kênh đó nên thiệt hại đối với các nhà đầu tư cá nhân là tương đối nhiều".

Kể từ đầu năm 2023 tới nay, cùng với sự đào thải nhân sự ở nhóm bất động sản, ngành chứng khoán cũng chứng kiến quân số môi giới giảm mạnh. Sau giai đoạn thăng hoa, thị trường chứng khoán đi xuống, VN-Index "hạ sơn" và nghề môi giới cũng đi theo diễn biến thị trường. Thị trường lên, nhà đầu tư tham gia nhiều và "quân số" ngành chứng khoán cũng tăng lên và ngược lại.

Trong một chia sẻ hồi đầu năm, ông Nguyễn Đức Nhân - Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh - Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhấn mạnh: "Trước đây, bất kỳ một ai cũng có thể làm môi giới được. Tuy nhiên khoảng một năm vừa rồi, số lượng môi giới nghỉ việc rất nhiều. Tôi cho rằng, con số nghỉ việc sẽ còn còn tăng nữa khi mà thị trường chứng khoán vẫn đang tiếp tục quá trình thanh lọc...

Trong câu chuyện về lương của môi giới chứng khoán, bên cạnh lương cơ bản, họ sẽ có thêm nguồn thu từ “hoa hồng/doanh số”. Bây giờ doanh số không có thì chỉ sau một thời gian ngắn công ty chứng khoán cũng sẽ cắt lương cơ bản. Nói cách khác, không có doanh số thì công ty chứng khoán sẽ không có lợi nhuận; thậm chí chi lương cho nhân sự sẽ "nuôi lỗ"".

Để trụ lại với nghề, sự thay đổi trong các phương pháp tiếp cận nhà đầu tư của môi giới chứng khoán thời gian qua đã được đẩy mạnh thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các nền tảng mạng xã hội. Không thể phủ nhận một phần chất lượng của các sản phẩm môi giới này.

Tuy nhiên, những thông tin sai lệch và thiếu kiểm chứng cũng đang khiến nhiều nhà đầu tư có góc nhìn không đúng về thị trường dẫn đến các quyết định đầu tư cảm tính dẫn đến thiệt hại.