Tuần giao dịch từ 6 - 10/3/2023, Dow Jones đã giảm 4,4%, S&P 500 mất 4,5% và Nasdaq giảm 4,7%. Các chỉ số đại diện sàn chứng khoán Trung Quốc, Nhật Bản cũng kết tuần trong sắc đỏ.

Bất chấp những tín hiệu không khả quan từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thị trường chứng khoán trong nước vẫn có một tuần giao dịch khá tích cực với mức tăng 28 điểm của VN-Index lên mức 1.053 điểm.

Tương tự, HNX-Index kết tuần tại 207,9 điểm - tăng 1,5% và UPCOM-Index tăng 1,3% lên 76,8 điểm.

Thanh khoản thị trường hồi phục với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 13,4% lên mức 9.912 tỷ đồng/phiên.

Tâm lý tích cực giúp hầu hết các ngành nghề đều tăng điểm trong đó có 2 trụ cột chính là ngành ngân hàng và bất động sản.

Sau nhiều tuần phân hóa, cổ phiếu ngân hàng đồng thuận trở lại với VPB tăng 7,7%, CTG tăng 5%, HDB tăng 3,9%, BID tăng 2,7% và VCB tăng 1,3%,... Chỉ duy nhất 2 cổ phiếu giảm giá là BAB và NVB với mức giảm dưới 2%.

Tương tự, nhóm bất động sản hồi trở lại nhờ thông tin liên quan đến Nghị định 08 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Một số mã tăng khá như DXG tăng 11,4%, KDH tăng 8,8%, VHM tăng 4,6%, NLG tăng 1,2%,...

Cổ phiếu thép cũng tăng điểm trong bối cảnh ngành thép được kỳ vọng sẽ hồi phục nhờ gói đầu tư công giá trị của Chính phủ; NKG tăng 8,8%, HSG tăng 7,2%, HPG tăng 4,7%,...

Khối ngoại với 4/5 phiên mua ròng đã có tuần mua mạnh trở lại với giá trị 915 tỷ đồng trên sàn HOSE. Tâm điểm mua tại HSG và SSI với lần lượt 177 tỷ và 164 tỷ. Chiều bán ròng, DCM bị bán ra gần 100 tỷ.

Chứng khoán Việt

Tại HNX, khối ngoại duy trì mua ròng với giá trị hơn 95 tỷ. Các mã được mua đáng kể có PVS, CEO, TNG trong khi chiều bán có SHS, NVB. Trên sàn UPCoM, khối ngoại bán ròng gần 14 tỷ đồng.

Theo nhận định của chứng khoán MB, sau khi đã tích lũy đi ngang 5 phiên trước đó, thị trường tăng tốt ở hai phiên vừa qua đang tạo vùng đệm về lợi nhuận cho nhà đầu tư, nhiều cổ phiếu đang có mức lãi vượt trội so với thị trường chung. Các nhịp rung lắc như trong phiên chiều sẽ qua nhanh khi nhà đầu tư đã có “vốn”.

Về kỹ thuật, VN-Index đã lấy lại các ngưỡng kỹ thuật quan trọng như MA100, MA50,… nhờ đó đã lôi kéo được dòng tiền mới quay lại thị trường khi các chỉ báo kỹ thuật được cải thiện lên trạng thái tích cực.

Sang tuần tới đây, một số công ty chứng khoán nhận định một dòng tiền lớn hàng nghìn tỷ đồng có thể đổ vào thị trường bởi các quý ETF ngoại.