Chuyên gia: Thị trường chứng khoán sẽ gia tăng tần suất và cường độ biến động giai đoạn cuối năm
Diễn biến chỉ số VN-Index 3 tháng gần đây

Sau 4 tháng liên tục tăng điểm, thị trường chứng khoán bắt đầu tích lũy trở lại ngay trước ngưỡng cản 1.250 điểm. Hàng loạt chỉ số chịu áp lực chốt lời vùng giá cao trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Trong nhận định mới đây về vận động thị trường chứng khoán những tháng còn lại của năm 2023, ông Trần Minh Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu - Phân tích Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, xu hướng thị trường sẽ là tăng giảm đan xen đi cùng sự phân hóa rõ nét hơn giữa các nhóm ngành.

Về kinh tế vĩ mô, mặt bằng lãi suất tiếp tục ở mức thấp và vẫn có thể giảm thêm là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho mức định giá của thị trường.

Về thương mại, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, may mặc, đồ gỗ,… cũng ghi nhận một số tín hiệu hồi phục trong những tháng gần đây qua đó tạo ra kỳ vọng tích cực hơn đối với các công ty đang niêm yết trên sàn giai đoạn cuối năm.

Ngoài ra, hoạt động đầu tư công vẫn tiếp tục là điểm nhấn chú ý trong một vài năm tới. Nếu việc giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh trong phần còn lại của năm nay cũng sẽ trở thành yếu tố thu hút sự chú ý của dòng tiền đến các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh liên quan đến các dự án đầu tư công trọng điểm của Chính phủ.

Cũng theo ông Trần Minh Hoàng, dù trong sóng tăng hay sóng giảm, thị trường luôn mang đến cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Mặc dù vậy, cần giữ "cái đầu lạnh", tuân thủ kỷ luật đầu tư và chú ý hơn đến việc quản trị rủi ro để bảo vệ thành quả (thị trường nhiều khả năng sẽ gia tăng về cả tần suất và cường độ biến động trong giai đoạn cuối năm).

Tại tọa đàm "Chủ động đón vận hội mới" do VnExpress tổ chức ngày 14/9, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Phân tích Dragon Capital cho rằng cần dựa trên 5 yếu tố để đánh giá triển vọng của thị trường chứng khoán bao gồm: Triển vọng chỉ số S&P 500, độ ổn định của Việt Nam, tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp, định giá, dòng tiền và rủi ro về chính trị.

Chuyên gia: Thị trường chứng khoán sẽ gia tăng tần suất và cường độ biến động giai đoạn cuối năm
Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Phân tích Dragon Capital

Hiện tại, VN-Index đã bước qua vùng đáy để bước vào pha hồi phục khi hội tụ cả 4/5 yếu tố là lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, các giải pháp hỗ trợ thực hiện. Để thị trường tăng mạnh mẽ hơn, chỉ còn duy nhất yếu tố kỳ vọng biên lợi nhuận cải thiện, doanh thu phục hồi.

Vị chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận thị trường nửa sau năm 2023 đạt 34% do mức nền thấp trong cùng kỳ năm trước. Sang năm 2024, Dragon Capital dự báo lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ 25% YoY nhờ biên lợi nhuận ròng được cải thiện.

"Với giả định trên, tôi cho rằng VN-Index sẽ có mức tăng vượt trội so với dự đoán của nhiều người trong năm 2024. Có nghĩa là nếu kỳ vọng của đám đông là chỉ số đạt 1.300 điểm thì mức tăng sẽ cao hơn rất nhiều", chuyên gia Dragon Capital dự báo.

Ông Tuấn cho rằng trong giai đoạn này, Dragon Capital duy trì trạng thái trung tính, nhà đầu tư không nên rời khỏi thị trường. Cần lưu ý thời điểm có cảm giác an toàn khi xuống tiền là lúc rủi ro tiềm ẩn bởi khi tất cả mọi thứ đều tốt đẹp khiến bạn cảm thấy an tâm thì chắc chắn sẽ không có định giá rẻ để đầu tư.

Hiện tại, thị trường vẫn còn nhiều ẩn số về xu hướng rút vốn của khối ngoại, lợi nhuận không đạt như kỳ vọng nên vẫn còn tiềm năng. Điều quan trọng nhất là nhà đầu tư phải xác định phương pháp đầu tư cho riêng mình. Nếu ưa thích mạo hiểm, cần xác định rủi ro có thể đối diện khi thị trường đảo chiều giảm. Còn những nhà đầu tư kiên định với chiến lược bền vững có thể tham khảo phương pháp đầu tư đều đặn hàng tháng vào chứng khoán.

"Với phương pháp này, nhà đầu tư có thể tăng tiền mua vào gấp đôi khi thị trường điều chỉnh và giảm tiền xuống một nửa khi thị trường tăng nóng. Nếu có thể duy trì 3 năm, tôi tin chắc lợi nhuận thu về sẽ vượt trội hơn nhiều so với gửi tiết kiệm", ông Lê Anh Tuấn chia sẻ.