Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ngày 10/2/1971 tại Nha Trang, Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo, sau đó ông cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở huyện miền núi M’drak, tỉnh Đắk Lắk.

Ông Vũ đỗ khoa Y, trường Đại học Tây Nguyên nhưng lại bỏ ngang, khởi nghiệp với lò rang xay cà phê cùng ba người bạn thân. Sau này ông kể lại, đúng ngày khai trương lò rang xay đã bị phía chủ nhà trọ dẹp bỏ. Sau đó, ông Vũ cùng bạn chuyển đi nơi khác nhưng vì sợ cháy nổ, hàng xóm khu vực mới này cũng đi báo công an.

Không bỏ cuộc, những người bạn vẫn cùng nhau nhận rang xay một vài kí lô, rồi đóng gói và đem bán cho các mối lẻ. Những gói cà phê bao bì thô mộc, mang thương hiệu Trung Nguyên với biểu tượng là mũi tên chĩa thẳng lên trời ngày đó thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Từ một xưởng cà phê nhỏ ở Buôn Ma Thuật, Tập đoàn Trung Nguyên Legend ngày nay đã trở thành một doanh nghiệp lớn, xuất khẩu sản phẩm cà phê hòa tan tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chuỗi quán mang thương hiệu "Thế giới cà phê Trung Nguyên" cũng hiện diện tại các thị trường lớn như Thượng Hải (Trung Quốc), Mỹ và mới đây nhất là Hàn Quốc.

Xuất thân nhà nghèo lại khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng nên sau này thành công, ông chủ Trung Nguyên rất trân trọng và tri ân những người đã giúp đỡ mình lúc cơ hàn.

Còn nhớ, tại phiên tòa ly hôn ngày 20/2/2019, khi tranh luận về việc ai là người có công, có sức trong việc gây dựng Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp.

Ông Vũ kể lại ngày đó có mượn 200 triệu của một gia đình và suốt 23 năm nay vẫn trả cho người đó 25 triệu mỗi tháng để báo đáp "cái ơn, cái tình". Như vậy, tính trong 23 năm, ông chủ Trung Nguyên đã chi tới 6,9 tỷ đồng để báo đáp gia đình "có ơn" với mình từ những ngày đầu lập nghiệp.

Chuyện vay nợ của 'Vua Cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ: Mượn 200 triệu, sau đó trả 25 triệu mỗi tháng trong suốt 23 năm
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên Legend. Ông từng được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là "Vua Cà phê Việt Nam".

Giai đoạn 2016-2019, vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông Vũ và vợ cũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo từng tốn nhiều giấy mực của báo chí trong suốt thời gian dài. Phải đến năm 2021, sự việc mới được chấm dứt sau nhiều kiện cáo lùm xùm.