Hai tuần gần đây, bất động sản trở thành một trong những cổ phiếu nhận được sự quan tâm của các dòng tiền lớn, nhiều phiên trở thành nhóm dẫn dắt thị trường.

Với riêng cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc, nhịp tăng giá ấn tượng kèm thanh khoản hàng chục triệu đơn vị/phiên giúp mã tiệm cận vùng đỉnh 19 tháng, ngưỡng 36.x.

Tính đến cuối năm 2023, Kinh Bắc đang là doanh nghiệp có quy mô lớn thứ hai tại nhóm bất động sản khu công nghiệp khi đạt tổng tài sản 33.420 tỷ đồng - chỉ xếp sau Becamex (Mã BCM - 53.180 tỷ).

Cổ phiếu Kinh Bắc (KBC) tăng tốc nhờ quỹ đất khu công nghiệp thương phẩm lớn nhất cả nước
Kinh Bắc hiện là nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp lớn nhất phía Bắc

Năm qua, KBC cho thuê được khoảng 150ha đất khu công nghiệp (chỉ xếp sau Viglacera - mã VGC). Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm 2024 cho thuê khoảng 150ha tại các khu công nghiệp như Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu, Tân Phú Trung, Tràng Duệ 3...

Ngoài các dự án đã triển khai, Kinh Bắc cũng đang chuẩn bị quỹ đất khu công nghiệp mới để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư ở các địa phương như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hậu Giang, Cần Thơ, Vũng Tàu… với tổng diện tích dự kiến 3.500ha và 650ha đất khu đô thị.

Đáng chú ý, với diện tích đất khu công nghiệp khoảng 6.387ha - chiếm 7% tổng đất khu công nghiệp trên cả nước, KBC đang có quỹ đất thương phẩm còn lại lớn nhất với hơn 1.300ha. Con số này vượt trội hơn mức 1.087ha của SIP.

Năm 2024, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp tiếp tục được dự báo sẽ duy trì đà tăng từ năm 2023, thu hút không ít các nhà đầu tư. Lý do là tỷ lệ lấp đầy các KCN ở mức cao, giá cho thuê tăng tích cực. Khu vực phía Bắc vẫn duy trì được sức hút đối với các công ty Trung Quốc.

Theo báo cáo thị trường BĐS năm 2023 và dự báo thị trường năm 2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 10 năm tới, Việt Nam dự kiến sẽ quy hoạch tăng thêm 115.000ha đất dành cho khu công nghiệp với khoảng 558 khu công nghiệp trên cả nước - gấp gần 1,5 lần so với hiện nay.

Báo cáo ngành bất động sản khu công nghiệp của Chứng khoán SSI năm 2024, đánh giá nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp sẽ hưởng lợi khi giá thuê đất dự kiến sẽ tăng trong năm 2024.