Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, đặc biệt là TP Cần Thơ xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả mạo nhân viên công ty cấp nước nhằm lừa đảo người dân. Chiêu trò của các đối tượng này ngày càng tinh vi, thường sử dụng hình thức gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền nước ngay lập tức.
Đi kèm theo đó là những lời đe dọa sẽ cắt nước nếu không thực hiện theo yêu cầu. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp, các đối tượng còn đến tận nhà, giả danh nhân viên cấp nước để thu các khoản phí không có thật, khiến người dân mất cảnh giác và bị thiệt hại tài chính.
Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần Cấp nước Cần Thơ 2 đã phát đi khuyến cáo, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thanh toán bất kỳ khoản tiền nào. Người dân cần đặc biệt cẩn trọng trước các cuộc gọi hoặc tin nhắn từ những số điện thoại lạ, không rõ danh tính. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo hay SMS.
Khi nhận được yêu cầu thanh toán tiền nước, người dân cần kiểm chứng thông tin qua các kênh chính thức của công ty như website hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng qua số hotline 1800 556 844, Chi nhánh Cấp nước Số 2 (02923 811 572) hoặc Chi nhánh Cấp nước Bình Thủy (02923 883 744).
Công ty cũng khuyến cáo người dân không nên truy cập ngay vào các đường dẫn lạ được gửi qua tin nhắn hoặc email, đặc biệt là những đường dẫn yêu cầu thanh toán trực tuyến. Việc tải xuống các ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do người lạ gửi đến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mất thông tin cá nhân và tài chính.
Sau khi nhận được thông báo tiền nước qua Zalo OA “Cấp nước Cần Thơ 2”, SMS từ đầu số CAPNUOCCT2 hoặc App “Cấp nước CT2 – CSKH”, người dân có thể thanh toán thông qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, tại các điểm thu hộ hoặc đến trực tiếp các chi nhánh cấp nước để thực hiện giao dịch.
Hiện tại, Công ty Cấp nước Cần Thơ 2 không có chủ trương cử nhân viên đến nhà để thu tiền nước, trừ các trường hợp đặc biệt đã được thỏa thuận trước. Khi đến làm việc, nhân viên cấp nước luôn mang theo phiếu công tác và bảng tên đầy đủ.
Trong trường hợp nghi ngờ về tính xác thực của các cuộc gọi, tin nhắn hoặc thông tin liên quan đến dịch vụ cấp nước, người dân cần chủ động liên hệ với công ty để xác minh. Nếu chẳng may trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo, người dân nên nhanh chóng trình báo với cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời.
Việc nâng cao cảnh giác, xác minh thông tin qua các kênh chính thống và không làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ là những bước quan trọng để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân trong bối cảnh các chiêu trò lừa đảo ngày càng biến tướng và tinh vi.