CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) đã có Công văn số 1145/2025/CV-ĐQM, ngày 8/8/2025, gửi UBND tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, Đại Quang Minh đề nghị xem xét và chấp thuận cho doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án Xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài (Đồng Nai) đến đường Vành đai 4 - TP. HCM, thông qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà và tuyến đường nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4.
Trong văn bản này, doanh nghiệp cho biết đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát dự án. Nếu được triển khai, tuyến đường mới sẽ giúp rút ngắn khoảng 13km quãng đường từ Đồng Xoài đến TP. Biên Hòa cũ so với các tuyến hiện tại, đồng thời giảm thời gian di chuyển xuống còn khoảng 1-1,5 giờ.
Dự án được nghiên cứu với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt đường và mặt cầu giai đoạn hoàn thiện dự kiến rộng 34,5m (8 làn xe), trong đó giai đoạn 1 có bề rộng 20,5m (4 làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước hơn 22.600 tỷ đồng.
![]() |
Dự án được nghiên cứu với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Nguồn: baodongnai.com.vn |
Theo phương án nghiên cứu, dự án sẽ được chia thành ba dự án thành phần:
- Thành phần 1.1: Xây dựng cầu cạn dài khoảng 13km qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, từ cầu Mã Đà (xã Trị An) đến điểm giao đường tỉnh 761 (xã Trị An).
- Thành phần 1.2: Xây dựng tuyến đường dài khoảng 31,5km, điểm đầu kết nối với dự án Thành phần 1.1, xã Trị An; điểm cuối tại nút giao đường Vành đai 4 - TP. HCM, xã Tân An.
- Thành phần 1.3: Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 dài khoảng 16,7km, từ điểm giao đường Đồng Phú - Bình Dương (xã Tân Lợi) đến cầu Mã Đà.
Công ty Đại Quang Minh đề xuất đầu tư dự án Thành phần 1.1 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Các hạng mục còn lại, gồm Thành phần 1.2, 1.3 và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước theo hình thức đầu tư công.
Doanh nghiệp cam kết tự chịu toàn bộ chi phí và rủi ro nếu hồ sơ đề xuất không được chấp thuận theo quy định pháp luật.
Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như trên không chỉ phục vụ nhu cầu kết nối vùng, mà còn góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển của các đô thị lớn, đặc biệt trong bối cảnh quy hoạch địa giới hành chính đã được thực hiện.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM mở rộng sẽ trở thành siêu đô thị đầu tiên của Việt Nam, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển. Trong tương lai, siêu đô thị này sẽ được kết nối trực tiếp với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (công suất 50 triệu hành khách mỗi năm) thông qua mạng lưới cao tốc và hệ thống metro.
Còn Đại Quang Minh được biết tới là đơn vị chủ lực trong hệ sinh thái THACO của ông Trần Bá Dương trong mảng bất động sản. Dự án đình đám nhất làm nên tên tuổi của Đại Quang Minh là khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm. Ngoài ra, Đại Quang Minh cũng liên tục phát triển nhiều dự án khác như Tây Hồ Starlake.
Đại Quang Minh không thường xuyên công bố tình hình tài chính. BCTC năm 2023 - năm gần nhất doanh nghiệp công bố - cho thấy doanh thu công ty đạt khoảng 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm gần 37%, còn 744 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 41.900 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 28.700 tỷ đồng – trong đó nợ tài chính ngắn hạn là 10.476 tỷ và dài hạn là 11.865 tỷ đồng, tổng cộng trên 22.300 tỷ đồng.