Một chiếc xe máy điện có thể chạy 100 km/h, trang bị pin phụ để đi xa hơn, và giá chỉ khoảng 50 triệu đồng? Điều tưởng như không thể nay đã trở thành hiện thực với Emara ADV mẫu xe điện mới từ startup Ấn Độ Zeno, thu hút sự chú ý khắp châu Á và cộng đồng xe toàn cầu.

Chiếc xe được phát triển bởi Michael Spencer, cựu kỹ sư Tesla từng tham gia thiết kế Model 3, Model Y và hệ thống Supercharger. Với kinh nghiệm dày dạn trong ngành xe điện, Spencer chuyển hướng sang thị trường hai bánh tại các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Đông Nam Á, châu Phi, nơi xe máy là phương tiện mưu sinh của hàng triệu người.

Emara ADV là phiên bản địa hình (ADV) của dòng Emara Commuter. Xe có thiết kế tối ưu cho địa hình phức tạp với bánh trước 19 inch, chắn bùn cao và khoảng sáng gầm 190mm, phù hợp với đường mòn, sỏi đá hay ngập nhẹ. Mẫu xe hướng đến nhóm người dùng phổ thông cần phương tiện bền bỉ, linh hoạt, tiết kiệm để đi lại hằng ngày.

Cựu kỹ sư Tesla thiết kế siêu xe máy điện có tốc độ tối đa 100km/h mức giá 50 triệu đồng, hứa hẹn tạo cú hích lớn tại thị trường châu Á
Xe có thiết kế tối ưu phù hợp cho địa hình phức tạp.

Với giá bán dự kiến dưới 2.000 USD (khoảng 52 triệu đồng), Emara ADV là lựa chọn cạnh tranh trong phân khúc xe điện địa hình, nơi các đối thủ thường đắt gấp nhiều lần.

Điểm nổi bật của Emara ADV là thiết kế cho phép gắn thêm tối đa 2 pin phụ bên hông xe, đây cũng là đặc trưng của dòng mô tô địa hình. Pin chính cho hoạt động khoảng 100 km, và có thể mở rộng với pin phụ cho các hành trình dài. Dù việc gắn thêm pin chiếm chỗ chở đồ và tăng trọng lượng, nhưng mang lại sự linh hoạt cao trong bối cảnh trạm sạc chưa phổ biến.

Xe sử dụng động cơ 10kW (tương đương 13,4 mã lực), đạt tốc độ tối đa 100 km/h, tích hợp các tiện ích hiện đại như GPS, Bluetooth, cổng sạc USB và hệ thống đèn LED.

Cựu kỹ sư Tesla thiết kế siêu xe máy điện có tốc độ tối đa 100km/h mức giá 50 triệu đồng, hứa hẹn tạo cú hích lớn tại thị trường châu Á

Người dùng có thể chọn một trong ba tùy chọn màu tem: xanh lá cây, xanh lam và vàng, đây là những gam màu nổi bật, đậm chất ADV .

Một điểm đột phá là mô hình bán xe không kèm pin. Người dùng có thể thuê pin theo tháng hoặc theo số km sử dụng. Cách làm này giúp giảm giá xe xuống dưới 30 triệu đồng, phù hợp với người làm dịch vụ vận chuyển hoặc doanh nghiệp nhỏ có ngân sách hạn chế.

Emara ADV dù mới chỉ ra mắt tại Ấn Độ, nhưng được đánh giá có tiềm năng lớn tại Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam nơi xe máy vẫn chiếm hơn 80% phương tiện cá nhân. Với đặc điểm địa hình đa dạng, nhu cầu di chuyển cao, và sự thiếu hụt trạm sạc, mẫu xe này có thể trở thành giải pháp giao thông tiết kiệm và bền vững.

Cựu kỹ sư Tesla thiết kế siêu xe máy điện có tốc độ tối đa 100km/h mức giá 50 triệu đồng, hứa hẹn tạo cú hích lớn tại thị trường châu Á
Giao diện chiếc xe Emara ADV.

Nếu được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Emara ADV sẽ cạnh tranh với các thương hiệu nội địa và xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Tuy nhiên, với nền tảng từ một cựu kỹ sư Tesla và định hướng thiết kế thực tế, xe hoàn toàn có cơ hội chiếm lĩnh thị trường giá rẻ, nhất là tại vùng ven, khu công nghiệp và nhóm tài xế công nghệ.

Zeno cũng có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia châu Phi, nơi xe máy là công cụ vận chuyển thiết yếu. Với thiết kế linh hoạt, giá rẻ và khả năng hoạt động lâu dài, Emara ADV kỳ vọng sẽ tạo ra tác động tích cực tại các vùng xa, nơi xe hơi vẫn là điều xa xỉ.

Michael Spencer chia sẻ: "Mục tiêu của tôi không chỉ là bán xe điện, mà là tạo ra giải pháp di chuyển bền vững, tiết kiệm và ít phát thải cho đại đa số. Công nghệ nên phục vụ số đông, không chỉ dành cho người giàu."