Cuối tuần qua, Tập đoàn Dabaco (DBC) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023 & Triển khai kế hoạch SXKD năm 2024. Tại hội nghị này, một thông tin quan trọng được lộ diện: Vaccine dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco sắp sửa đi đến “hồi kết”.

Hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu dù chăn nuôi gặp vô vàn khó khăn

Tại hội nghị, Dabaco thông qua kết quả doanh thu (bao gồm cả doanh thu nội bộ) năm 2023 là 22.194 tỷ đồng. Công ty chưa lộ diện số liệu lợi nhuận cả năm nhưng theo nội dung buổi họp, Dabaco không hoàn thành kế hoạch Đại hội cổ đông giao phó.

Lý giải nguyên nhân không hoàn thành kế hoạch, Dabaco cho biết kinh tế năm 2023 vẫn bấp bênh trong bối cảnh chịu tác động kéo dài của các cú sốc tiêu cực chồng chéo, như đại dịch Covid-19, xung đột giữa Nga – Ukraine, chính sách thắt chặt tiền tệ của các nước phát triển nhằm kiềm chế lạm phát. Xu hướng thu hẹp tiêu dùng; giá nguyên liệu tăng cao; các ổ dịch cúm gia cầm bùng phát tại nhiều địa phương, dịch tả lợn Châu Phi vẫn là vấn đề nhức nhối của ngành chăn nuôi; tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm nóng hơn bao giờ hết... Ngoài ra, nền kinh tế ngày càng dễ bị tổn thương trước những cú sốc do biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên người và vật nuôi.

Chính bởi thế, hội nghị nhìn nhận dù năm 2023 là năm Dabaco chưa hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh cả năm nhưng trong bối cảnh ngành chăn nuôi nói chung và lĩnh vực F&B nói riêng gặp vô vàn khó khăn, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ đã không thể trụ vững thì kết quả hoàn thành được 90,3% kế hoạch doanh thu để tiến đến mục tiêu tỷ USD doanh số (tính gộp cả doanh thu nội bộ) năm 2024 là đáng khích lệ.

Ảnh: Tập đoàn Dabaco

3 điểm nhấn 2023 tạo tiền đề bền vững cho 2024

Trong năm 2023, Tập đoàn Dabaco đã “gặt hái” được nhiều thành công quan trọng để doanh nghiệp có thể vững vàng bứt phá 2024.

Thứ nhất, Dabaco mở rộng hợp tác với các tập đoàn trong và ngoài nước, đối tác quan trọng của các nước có nền nông nghiệp phát triển như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Canada… Đây là tiền để quan trọng giúp công ty mở ra những cơ hội, thị trường kinh doanh mới.

Thứ hai, tập đoàn đã gia tăng mạnh mẽ quy mô đàn heo cụ kỵ chất lượng cao để tăng tốc mở rộng đàn trong bối cảnh tổng đàn lợn cả nước có thể bị ảnh hưởng trong bối cảnh người chăn nuôi giảm đàn và dịch bệnh gây tổn hại tổng đàn lợn.

Cùng với việc gia tăng đàn lợn chất lượng cao, Dabaco tiếp tục đẩy mạnh cứu phát triển nhiều dòng sản phẩm mới trong hoạt động chế biến sâu. Hiện, Dabaco đang phát triển mạnh mẽ dòng sản phẩm thức ăn cho thuỷ sản, dầu ăn dinh dưỡng cao cấp, các sản phẩm chế biến từ gà…Chủ trương của công ty là tích cực tung ra những sản phẩm có chất lượng, đa dạng hoá các mặt hàng, đáp ứng như cầu cũng như thị hiếu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Điểm sáng thứ ba cũng là điều giới đầu tư đón đợi đó là: vaccine dịch tả lợn Châu Phi…Hội nghị lần này, Dabaco cho biết tập đoàn đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các bước cuối cùng để đưa vắc xin dịch tả lợn Châu Phi DACOVAC-ASF2 được chính thức lưu hành.

Thương mại vắc xin sẽ mở ra một mảng kinh doanh mới cho Dabaco. Với thị trường vắc xin quy mô hàng nghìn tỷ USD tính theo quy mô đàn lợn, việc thương mại được vắc xin cho loại dịch bệnh tồn tại hàng trăm năm trên thế giới mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp như Dabaco.

Vaccin dịch tả heo châu Phi của Dabaco đang hoàn thiện những bước cuối cùng

Kế hoạch lãi gần 730 tỷ đồng năm 2024 đã tính đến các khó khăn của thị trường

Dabaco xác định định hướng của công ty là phát triển mạnh mẽ lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi khép kín (Feed - Farm - Food). Công ty sẽ tận dụng các cơ hội từ lĩnh vực kinh doanh khác để nâng cao hiệu quả kinh doanh đảm bảo tiêu chí phát triển xanh và bền vững.

Năm 2024, Dabaco đặt kế hoạch 25.380 tỷ đồng doanh thu (đã bao gồm doanh thu nội bộ) và 729,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Kế hoạch này từng được Dabaco công bố vào cuối tháng trước khi giá thịt lợn hơi đang neo quanh vùng 50-52.000 đồng/kg, hiện tại giá thịt lợn hơi đã ổn định quanh vùng 56-58.000 đồng/kg cùng với nhu cầu gia tăng dịp tết.

Theo Dabaco, kế hoạch kinh doanh 2024 của công ty được xây dựng trên cơ sở đánh giá thận trọng và đã tính toán các thách thức, khó khăn của thị trường.