Theo Bangkok Post, Hội đồng quản trị Central Retail Corporation (CRC) đã thông qua quyết định bán lại chuỗi trung tâm thương mại cao cấp Rinascente tại Italia cho Harng Central Department Store Co. Ltd với giá 14,7 tỷ baht, tương đương hơn 468 triệu USD.

Rinascente là thương hiệu bách hóa xa xỉ lâu đời, chuyên kinh doanh thời trang cao cấp, mỹ phẩm, đồ gia dụng và ẩm thực. Hệ thống này hiện có nhiều trung tâm thương mại tại các thành phố lớn của Ý như Milan, Rome, Florence, Turin, Palermo và Catania.

Ông Panet Mahankanurak, Giám đốc tài chính CRC, cho biết việc thoái vốn khỏi Italia nằm trong chiến lược tái cân bằng danh mục đầu tư, giúp tập đoàn tập trung vào các thị trường cốt lõi là Thái Lan và Việt Nam. CRC từng cân nhắc mở rộng tại châu Âu, tuy nhiên nhu cầu vốn lớn và nguy cơ phân tán nguồn lực khỏi hai thị trường trọng điểm đã dẫn đến quyết định rút lui.

Đại gia bán lẻ Thái Lan thoái vốn khỏi Italia thu về 460 triệu USD, dồn lực cho kế hoạch lớn tại Việt Nam
Hội đồng quản trị Central Retail thông qua quyết định bán lại chuỗi trung tâm thương mại cao cấp Rinascente tại Italia

Thương vụ này mang lại cho CRC lợi nhuận sau thuế ước tính khoảng 6 tỷ baht (191 triệu USD), cao hơn đáng kể so với chi phí đầu tư ban đầu vào năm 2018. Nguồn vốn thu về sẽ giúp tập đoàn củng cố tài chính và thúc đẩy chiến lược tăng trưởng tại châu Á.

Central Retail là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012. Sau hơn một thập kỷ, doanh nghiệp này đã vươn lên thành nhà bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, sở hữu loạt thương hiệu quen thuộc như GO!, Tops Market và Nguyễn Kim.

Đến nay, Central Retail đã hiện diện tại 40 tỉnh, thành, với hơn 340 điểm bán hàng gồm siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng chuyên doanh, tổng diện tích sàn bán lẻ đạt khoảng 1,2 triệu m2.

Trong nửa đầu năm 2025, CRC ghi nhận doanh thu hơn 20.400 tỷ đồng tại Việt Nam, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ 2024. Việt Nam đóng góp khoảng 20% doanh thu toàn cầu của tập đoàn.

Xét theo cơ cấu, mảng thực phẩm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 18.000 tỷ đồng. Ngành hàng công nghệ, gia dụng - nổi bật là chuỗi siêu thị Nguyễn Kim mang về 2.100 tỷ đồng.

Trước đó, đầu năm 2023, truyền thông quốc tế cho biết CRC có kế hoạch đầu tư 1,45 tỷ USD vào Việt Nam giai đoạn 2023-2027. Theo kế hoạch, tập đoàn đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 điểm vào năm 2027, nâng tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam lên khoảng 2 triệu m2.