Tim Denning - doanh nhân, blogger, chuyên gia tư vấn công nghệ, người chuyên viết đề tài khởi nghiệp và phát triển bản thân. Trước khi trở thành một người giàu có như hiện tại, anh cũng từng trải qua những năm tháng sống trong nghèo khổ. Anh từng chia sẻ:

Vào những năm đầu tuổi 20 tôi nghĩ rằng việc đạt được mức thu nhập lên đến hàng chục tỷ đồng là rất quan trọng. Quan điểm đó khiến tôi đánh đổi thời gian để kiếm tiền bằng những công việc như viết blog, xuất bản sách điện tử, làm việc trong lĩnh vực tài chính và sở hữu một doanh nghiệp nhỏ chuyên tư vấn.

Sau 5 năm làm việc, cuối cùng tôi cũng đạt được điều mình mong muốn. Khi đạt đến mức thu nhập này, tôi nhận ra hiểu được bản chất của đồng tiền rất quan trọng. Dưới đây là những gì tôi học được khi kiếm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Kiếm được hàng chục tỷ từ những năm 20 tuổi, tôi nhận ra: Kiếm tiền càng nhanh, khả năng mất mát càng nhiều
Doanh nhân Tim Denning.

Tiền mở rộng suy nghĩ của bạn

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình kiếm được nhiều tiền khi còn trẻ. Vì thiếu tự tin, tôi đã đánh mất nhiều cơ hội dành cho mình.

Song điều này đã được thay đổi khi tôi được trả 20 USD đầu tiên với tư cách là một blogger. Dẫu không phải là số tiền lớn nhưng cuộc hành trình để kiếm được nó đã dẫn đến thay đổi lớn trong suy nghĩ của tôi. Nó cho phép tôi nhận ra những nội dung mình sáng tạo có thể mang một lượng giá trị nhỏ nào đó. 20 USD đầu tiên giống như một sự may mắn, 20 USD tiếp theo cũng vậy.

Tuy nhiên những đồng 20 USD tiếp theo là một giá trị gì đó lớn lao hơn để cuối cùng tôi cũng kiếm được 11.000 USD.

Kiếm tiền quan trọng, nhưng giữ tiền còn quan trọng hơn

Trong thời gian đầu khởi nghiệp, có lẽ điều khôn ngoan nhất tôi học được là: "Càng kiếm được 1 triệu USD nhanh chóng, bạn càng có khả năng mất mát nhiều".

Kiếm được hàng chục tỷ từ những năm 20 tuổi, tôi nhận ra: Kiếm tiền càng nhanh, khả năng mất mát càng nhiều
Ảnh minh họa.

Nhiều người nhìn thấy mọi người kiếm được tiền từ việc kinh doanh và rất háo hức. Họ nghĩ rằng, sau khi kiếm được 1 triệu USD đầu tiên, mọi thứ họ "chạm" tay vào đều có thể biến thành vàng. Nhưng 2, 3 lần quyết định hấp tấp, họ dường như mất trắng.

Vì vậy tôi đã nhận ra: Không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu tiền, quan trọng hơn là bạn có thể giữ được bao nhiều. Bên cạnh số tiền bạn có thể giữ được, mục đích bạn sử dụng tiền cũng rất quan trọng.

Kiếm tiền nhiều hơn bằng cách để bản thân trở nên hữu ích

Bạn bị mắc kẹt trong những cách kiếm tiền được nhiều người ca tụng. Song thực tế, kiếm tiền nhiều hơn thực sự là trở nên hữu ích hơn.

Ở nơi làm việc, năng lực tốt hơn đồng nghĩa với việc bạn có thể có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Những người hữu ích nhất kiếm được tiền trong khi những người khác chỉ biết phàn nàn về hiện trạng.

Thay vì lãng phí thời gian để than vãn, bạn hãy tận dụng thời gian và làm những việc hữu ích. Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền như mình mong muốn.

Tiền có thể giúp, nhưng cũng có thể hại bạn

Trên đời này có rất nhiều người nghèo nhưng lại sống một cuộc đời “giàu có”. Thế nhưng, đến khi cần, họ còn chẳng có nổi trong tay một ít tiền. Bởi lẽ, họ nợ nần quá nhiều. Họ sống phung phí, tiêu nhiều hơn số tiền mình làm ra. Họ cố gắng dùng của cải để gây ấn tượng với người khác. Ngoài ra, còn có một kẻ thù giấu mặt khác: sự trượt giá của đồng tiền.

Mọi người thường chi tiền cho những thứ sẽ giảm dần giá trị theo thời gian hoặc bị ảnh hưởng bởi thuế lạm phát ẩn.

Khi Chính phủ tăng tốc độ in tiền để cứu thế giới khỏi suy thoái vì đại dịch, những người nghèo “giàu có” này sẽ là đối tượng đầu tiên “nếm mùi”. Nếu đầu tư sai chỗ sai thời điểm, nếu trở nên quá tham lam những lúc thuận lợi, họ sẽ mất rất nhiều. Họ sẽ nhanh chóng trắng tay chỉ trong vài tháng. Sự tham lam có thể phá hủy cuộc đời bạn.

Tóm lại, tiền không thực sự giải quyết được một số vấn đề. Cách làm duy nhất là hành động ngay lập tức. Hãy tập trung vào những mục tiêu mà bạn hướng đến. Tìm kiếm hoặc tạo ra ý nghĩa cuộc sống quan trọng hơn là chăm chăm kiếm tiền.