Sáng 23/6, thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) tiếp tục đề xuất áp dụng quy tắc "dây kéo áo" (zipper merge) nhập làn xe để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đây là lần thứ 2 ông đưa ra đề xuất này tại kỳ họp thứ 9.
Quy tắc "dây kéo áo" hay quy tắc luân phiên là mỗi làn đường được ưu tiên đi luân phiên 1 xe để nhập làn. Tại điểm nhập làn, các phương tiện từ các làn khác nhau sẽ nhập vào làn chính theo kiểu xen kẽ, giống như cách các răng của dây kéo áo đan vào nhau. Ví dụ, một xe từ làn trái, một xe từ làn phải, lần lượt xen kẽ nhau để nhập vào làn chính.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, quy tắc này là một giải pháp phi tài chính nhưng mang lại hiệu quả rất lớn vì nó giúp nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng trên cả nước.
![]() |
Minh họa quy tắc "Dây kéo áo" - Nguồn: Tác giả |
"Quy tắc này giúp giảm tắc nghẽn giao thông, cho phép phương tiện di chuyển trơn tru và nhanh hơn, giảm sự bực bội của người lái xe vì ai cũng sẽ đến lượt theo thứ tự mà không phải chen lấn, tạo sự công bằng cho các lái xe khi ai cũng chỉ tốn thời gian như nhau để đi qua điểm ùn tắc, giúp giờ đi học, giờ đi làm, giờ hẹn, giờ đi chơi được sắp xếp chính xác", đại biểu Nguyễn Văn Cảnh giải thích về đề xuất.
Theo ông, hiện nhiều bang ở Mỹ cũng đã áp dụng quy tắc này và tình trạng ùn tắc đã giảm 40-50% sau khi giải pháp này được triển khai. Tương tự, nhiều quốc gia ở châu Âu cũng xem quy tắc này là Luật.
Lý giải về việc lần thứ hai đề xuất áp dụng quy tắc "dây kéo áo", ông Cảnh cho biết chắc chắn khi áp dụng sẽ mang lại hiệu quả cao cho hệ thống giao thông của Việt Nam.
"Tôi không chỉ nghiên cứu rất kỹ về quy tắc này, đã vẽ lại cách tổ chức giao thông mà thực tế tôi đã lái xe nhiều năm theo quy tắc này ở nước ngoài. Tôi cũng trực tiếp cầm lái hơn 20 năm ở Việt Nam, lái xe nhiều năm ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng nên hiểu được nguyên nhân gây ùn tắc giao thông”, ông giải thích.
![]() |
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh phát biểu sáng 23/6 - Ảnh: Quốc hội |
Theo ông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông một phần là do ý thức của người tham gia giao thông, phần khác do sự quá tải của phương tiện cá nhân, phần còn lại chính là do cách tổ chức giao thông.
Từ những vấn đề nêu trên, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất Chính phủ áp dụng thí điểm nhập làn theo quy tắc luân phiên này cho một số khu vực theo khung giờ đang bị ùn tắc do giao thông bị thắt nút cổ chai để thấy được hiệu quả của quy tắc này.
Phản hồi ý kiến của đại biểu về vấn đề nhập làn giao thông, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nói, khi nghị quyết ban hành, ĐBQH, người dân, doanh nghiệp đều có quyền đề xuất với cơ quan liên quan. Nếu nội dung đó thực sự vướng mắc và đáp ứng tiêu chí, Chính phủ sẽ xem xét cụ thể.