Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) đặt câu hỏi về việc Bộ Tài chính đã, đang tham mưu cho Chính phủ triển khai rất nhiều dự án giao thông có quy mô lớn. Như các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, nhà máy điện hạt nhân, trong khi quy mô thu ngân sách hằng năm tăng chậm.

Vậy, nguồn vốn chủ yếu lấy từ đâu, nợ công ngân sách có được bảo đảm hay không và liệu chúng ta có để lại gánh nợ quá lớn cho con cháu không?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng.

Phản hồi ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho hay vừa qua Chính phủ rất quyết tâm, quyết liệt, triển khai phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên phạm vi cả nước.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ khi Thủ tướng chỉ đạo trình Quốc hội đặt ra mục tiêu 3.000km đường cao tốc, rất khó khăn, nguồn ngân sách cũng có hạn. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định chúng ta đang kiểm soát rất tốt nợ công, nợ Chính phủ và đâu đó khoảng 33% GDP.

Đó là con số rất thấp, rất an toàn. Hiện nay tất cả các dự án cân đối, kể cả các dự án lớn đều đã tính toán chi tiết, cụ thể. Trong đó, dự án nào dùng ngân sách Nhà nước, dùng bao nhiêu, dự án nào đi vay và khi đi vay cũng tính toán chi tiết, cụ thể về hiệu quả của dự án đem lại bao gồm hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và hiệu quả về tài chính.

Khi đi vay cũng tính toán rất kỹ việc vay ở đâu, vay ODA hay phát hành trái phiếu. Ông chỉ rõ hiện nay còn dư địa phát hành trái phiếu 500.000 tỷ đồng nhưng chưa thực hiện.

"Trong quá trình tính toán chúng ta sẽ làm rất kỹ vấn đề này. Trong thời gian qua chúng ta đã làm rất thận trọng nên trong thời gian tới sẽ làm rất kỹ vấn đề này.

Quan trọng nhất là dự án đó có vận hành hiệu quả hay không? Nếu có hiệu quả thì như đi kinh doanh, vay ngân hàng thì vẫn có của ăn, của để, trả nợ được, có hạ tầng, tiếp tục đóng góp cho kinh tế - xã hội.

Những dự án trong thời gian qua là những dự án rất lớn và thực tế đều được đánh giá rất kỹ về hiệu quả kinh tế - xã hội", ông nêu rõ và cho rằng đại biểu hết sức yên tâm về nợ quốc gia, nợ Nhà nước.

Ông cũng mong các đại biểu có sự chia sẻ về việc muốn phát triển phải sử dụng đòn bẩy, phải đẩy tỉ lệ nợ công lên, phải tăng cường vay từ nhân dân, xã hội hóa, huy động vốn từ ODA, các tổ chức tài chính quốc tế để phát triển kinh tế.

“Còn nếu không đi vay có nghĩa có đồng nào kinh doanh trong phần đó. Như vậy không có đòn bẩy và không bao giờ có tăng trưởng cao, nhất là khi muốn tăng trưởng 2 con số. Nhưng tăng trưởng phải đem lại hiệu quả, tạo ra công ăn việc làm, của cải để trả nợ được”, ông Thắng nói thêm.

Về thể chế, Bộ Tài chính đang tham mưu trình Quốc hội sửa Luật đầu tư công và sửa nghị định về quản lý sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ để tháo gỡ tối đa quy trình thủ tục, dự kiến trình Chính phủ sửa trong tháng 5.

Các địa phương, bộ ngành được giao dự án cần chuẩn bị kĩ từ khâu lập dự án đến giải phóng mặt bằng, nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường năng lực cho ban quản lý dự án, đảm bảo các dự án ODA thời gian thu xếp vốn không quá 15 tháng.