Trong bối cảnh ngành xe điện toàn cầu vẫn còn loay hoay với bài toán “hạ nhiệt” thời gian sạc, công ty RML Group đến từ Anh Quốc đã gây tiếng vang lớn khi công bố pin xe điện VarEVolt với khả năng sạc hoặc xả hoàn toàn chỉ trong 18 giây. Sau thời gian dài thử nghiệm ở quy mô giới hạn, công ty vừa chính thức được cấp phép để sản xuất hàng loạt, mở ra kỷ nguyên mới cho các dòng xe điện hiệu suất cao.

Phát biểu về sự kiện quan trọng này, ông James Arkell, Giám đốc bộ phận truyền động của RML Group, khẳng định: “Chứng nhận sản xuất hàng loạt nhấn mạnh sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc chuyển từ hoạt động tạo mẫu và sản xuất số lượng nhỏ sang hỗ trợ các hợp đồng sản xuất lớn hơn".

Điểm nổi bật nhất của VarEVolt nằm ở tốc độ sạc siêu nhanh nhờ thiết kế thuộc hạng C 200, một chỉ số phản ánh khả năng nạp/xả của pin trong thời gian cực ngắn. Để dễ hình dung, pin của mẫu xe thể thao điện nổi tiếng Porsche Taycan chỉ đạt hạng C 4–5, tức cần 12–15 phút để sạc đầy, trong khi VarEVolt chỉ cần 18 giây cho cùng dung lượng.

Sạc đầy chỉ trong 18 giây: Xuất hiện pin xe điện sạc đầy nhanh hơn đổ xăng
Loại pin sạc siêu tốc này vừa chính thức được cấp phép để sản xuất hàng loạt. Ảnh minh họa

Ngoài tốc độ, VarEVolt còn sở hữu mật độ năng lượng cực cao, cung cấp 6 kilowatt trên mỗi kilogam trọng lượng pin, giúp tối ưu hóa hiệu suất và giảm trọng lượng cho các dòng xe thể thao và siêu xe hybrid.

Theo Michael Mallock, thành viên hội đồng quản trị của RML, khả năng xả năng lượng tức thời này không chỉ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của siêu xe, mà còn mở ra cơ hội ứng dụng vào các mẫu xe điện dân dụng trong tương lai.

Hiện tại, pin VarEVolt đã được sử dụng trên một số dòng siêu xe đặc biệt, điển hình là Czinger 21C, mẫu hybrid giới hạn chỉ 80 chiếc. Nhờ sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong, Czinger 21C có thể tận dụng tối đa khả năng “bùng nổ” năng lượng của VarEVolt để đạt hiệu suất vượt trội.

Không dừng lại ở đó, RML Group còn hé lộ kế hoạch mở rộng thị trường thông qua bộ công cụ chuyển đổi pin cho các dòng siêu xe cũ như Ferrari LaFerrari hay McLaren P1, cho phép các chủ xe nâng cấp phương tiện cũ lên chuẩn công nghệ mới, tăng phạm vi hoạt động và thậm chí gấp 8 lần công suất đầu ra so với pin nguyên bản.