CTCP NovaGroup vừa đăng ký bán 150 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va - Novaland theo phương thức thỏa thuận cho các nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính từ ngày 30/11 – 29/12/2022.

Nếu giao dịch hoàn tất, lượng nắm giữ của NovaGroup tại NVL sẽ giảm xuống còn 560,9 triệu cổ phiếu tương đương 28,768% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu NVL cắm đầu lao dốc NovaGroup bắt đầu bị công ty chứng khoán "force sell". Cụ thể theo thông báo mới nhất, Chứng khoán MB (MBS) cho biết thực hiện bán giải chấp 3 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland thuộc sở hữu của NovaGroup từ ngày 22/11 thông qua khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Số lượng chứng khoán dự kiến bán giải chấp là ước tính tại thời điểm công bố thông tin, số lượng chứng khoán bán thực tế có thể ít hơn hoặc nhiều hơn do tình trạng tài khoản/biến động thị trường và các nghĩa vụ theo quy định tại MBS thay đổi.

Như vậy, việc NovaGroup chủ động bán theo phương thức thỏa thuận 150 triệu cổ phiếu NVL có thể ngăn chặn viễn cảnh NovaGroup bị các công ty chứng khoán tiếp tục bị call margin nếu NVL tiếp đà giảm sâu, theo đó sẽ giảm được áp lực bán trên sàn.

Đóng cửa phiên 24/11, NVL giảm sàn phiên thứ 16 liên tiếp về mức 21.950 đồng/cp. Tạm chiếu theo thị giá này, ước tính NovaGroup sẽ thu về 3.292 tỷ đồng.

Mục đích thực hiện giao dịch là tập trung bổ sung các nguồn vốn để thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn.

Cụ thể về chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn, NovaGroup cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và khu vực đang có những bất ổn gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh sản xuất của thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, những biến động không thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn đã tác động trực tiếp đến tình hình tài chính kinh doanh và hoạt động chung của nhiều doanh nghiệp nội địa.

Trước bối cảnh này, NovaGroup chủ trương tái cấu trúc toàn bộ Tập đoàn để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. NovaGroup đang cùng làm việc với các đơn vị tư vấn hàng đầu như EY Việt Nam, KPMG…để có đánh giá tổng thể tình hình và đưa ra giải pháp tái cấu trúc toàn diện.

Bước đầu tiên, Tập đoàn đã đàm phán thành công với nhà đầu tư và các tổ chức có năng lực tài chính lớn tham gia nhận chuyển nhượng một phần vốn tại Novaland. Thời gian thực hiện chuyển nhượng dự kiến từ cuối tháng 11 đến tháng 12/2022.

Bên cạnh đó, Novaland tiếp tục nỗ lực triển khai các hoạt động bán hàng, thu xếp nguồn vốn, cắt giảm các khoản đầu tư chưa thật sự cần thiết để tối ưu chi phí, tập trung nguồn lực tối đa hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án BĐS trung tâm TP.HCM, theo đó cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ theo từng giai đoạn cho khách hàng.

Hồi đầu tháng 10, vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch NovaGroup chính thức rời ghế cổ đông lớn tại Novaland (NVL) sau khi bán ra tổng cộng 94 triệu cổ phiếu.

Sau đó, trước những nghi vấn về việc ông Nhơn rút khỏi NVL, Novaland đã lên tiếp khảng định ông Nhơn bán cổ phiếu NVL là để giảm tỷ lệ sở hữu trực tiếp và đồng thời NovaGroup cũng tăng sở hữu trực tiếp tại Novaland đều nằm trong tiến trình tái cấu trúc của doanh nghiệp.

Vì vậy, ông Bùi Thành Nhơn và vợ là bà Cao Thị Ngọc Sương sẽ là cổ đông trực tiếp của NovaGroup và là cổ đông lớn sở hữu gián tiếp Novaland thông qua NovaGroup theo hình thức thỏa thuận chuyển đổi (swap) cổ phiếu của Novaland (NVL) sang NovaGroup không qua hình thức chào bán công khai. Điều này đã được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Novaland năm 2021 theo Nghị quyết số 15/2021-NQ.ĐHĐCĐ-NVL ngày 27/4/2021 và không làm giảm tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp cổ phần có quyền biểu quyết tại NVL.

Trong văn bản của Novaland nhấn mạnh. “Việc chuyển đổi này cũng cho thấy sự cam kết lâu dài của ông Bùi Thành Nhơn, đồng thời cùng hội đồng quản trị và ban tổng giám đốc tiếp tục dẫn dắt, kiện toàn đội ngũ đưa NovaGroup cùng các tổng công ty thành viên phát triển vượt bậc hơn nữa, đảm bảo hệ sinh thái tăng trưởng tốt hơn theo lộ trình đã đề ra, mang lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng, nhà đầu tư cũng như góp phần vào phát triển bền vững của cộng đồng, xã hội”.